ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“มีชัย”มั่นใจโรดแมปมีลต. กพ.62-นายกฯคุยพรรคเรื่องดี

#“มีชัย”มั่นใจโรดแมปมีลต. กพ.62-นายกฯคุยพรรคเรื่องดี

13 April 2018
617   0

“มีชัย” ยังมั่นใจโรดแมปเลือกตั้ง กุมภาพันธ์ 2562 ชี้ นายกรัฐมนตรีหารือพรรคการเมืองเป็นเรื่องดี บางเรื่องแก้ไขได้ไม่ต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมนัดพรรคการเมืองหารือตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ว่า การหารือเป็นเรื่องที่ดี แต่เท่าที่ทราบนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากมีอะไรที่พรรคการเมืองต้องการหารือก็สามารถนัดคุยกันได้ ส่วนการปลดล็อกคำสั่ง คสช. เป็นเนื้อหาที่คำสั่งได้ระบุระยะเวลาไว้แล้ว แต่หากคิดว่าห้วงเวลาในคำสั่งไม่สอดคล้องกัน ก็สามารถที่จะบอกนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยแก้ไขได้ แต่หากจะให้แก้ไขโดยที่ยังไม่ทราบปัญหา ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่นักการเมือง แต่เบื้องต้น คิดว่า ต้องรอพิจารณาเนื้อหากฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้าย จะมีเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

นอกจากนี้ พรรคการเมืองยังใช้ช่องทางยื่นคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงทำให้การแก้ไขคำสั่ง คสช. ตามความต้องการของ กกต. อาจจะต้องรอผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่หากเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ก็ต้องหารือเพื่อหาทางออก ทั้งนี้ คาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยทั้งคำสั่ง คสช. และ กฎหมายลูก แล้วเสร็จทันในช่วงเดือนมิถุนายน ที่นายกรัฐมนตรี เคยกำหนดว่า จะหารือกับพรรคการเมืองไว้ เพราะ ขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย ยังมั่นใจว่าโรดแมปการเลือกตั้งของรัฐบาล ยังเป็นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนนักวิชาการออกมาคาดการณ์ว่า หากไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จะเกิดความขัดแย้งนั้น มองว่า หากเป็นความขัดแย้งทางการเมือง ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นความขัดแย้งแบบต่างฝ่ายต่างใช้กำลัง คงจะไม่ดี และประชาชนก็จะไม่ยอมรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องดูแลป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ประเทศเกิดความสงบ พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า คสช. จะยังสามารถบริหารงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่ หากเมื่อถึงเวลานั้นแล้ว ยังไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์