ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #มีคนบงการ ! ผบ.ตร.เชื่อม๊อบปลดแอกมีคนอยู่เบื้องหลัง จูงจมูก

#มีคนบงการ ! ผบ.ตร.เชื่อม๊อบปลดแอกมีคนอยู่เบื้องหลัง จูงจมูก

25 September 2020
885   0

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก และกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ผ่านมา ว่าตำรวจรวมทั้งรัฐบาลก็มีความห่วงใยผู้ร่วมชุมนุมและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ใช้ความอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการปะทะกับผู้ชุมนุมมาโดยตลอด และไม่เคยนำยุทธโธปกรณ์ใดๆ มาใช้กับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ตำรวจก็มีหน้าที่ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย และได้รวบรวมหลักฐานตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบันเพื่อเอาผิดในทุกคดี ยืนยันตำรวจเองไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง แต่ทำตามกฎหมาย หากไม่ดำเนินการ ก็ย่อมมีคนอีกกลุ่มร้องว่าตำรวจเพิกเฉย ไม่ดำเนินคดี และโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนรายละเอียดบางเรื่องไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะอาจไปกระทบกระทั่งกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย แต่ส่วนตัวเห็นว่าการชุมนุมช่วงแรกมักจะเริ่มจากการเรียกร้องทางการเมือง แต่ต่อมาก็จะองของสถาบัน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าถูกชักจูงชี้นำจากกลุ่มคนบางกลุ่ม โดยมีการนำนักเรียน นักศึกษามาเป็นตัวประกันในการเรียกร้อง ต่างจากการชุมนุมในอดีต ที่ไม่เคยมีการจับตัวประกัน หากเปรียบเทียบกับสุภาษิตโบราณ ก็คือ ‘เชือกจูงควาย น้ำลายจูงคน’ ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างหาความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มชักจูง

อย่างไรก็ตามในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกำลังจะเกษียณอายุราชการ ก็ไม่ได้มีอะไรจะฝากไปยังผู้ชุมนุม เพราะเชื่อว่าผู้ชุมนุมรู้อยู่แล้วว่าควรทำอย่างไร เป็นการชุมนุมโดยสงบหรือไม่ แต่สำหรับการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ และไม่อยากให้ใช้อารมณ์

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ #ม็อบเรียกร้องประชาธิปไตย #มีคนอยู่เบื้องหลัง #สุภาษิต #เชือกจูงควายน้ำลายจูงคน