ข่าวประจำวัน » #มิสตุรกีโดนถอดมงกุฎหลังพบทวีต “ไม่เหมาะสม” เกี่ยวกับเหตุรัฐประหาร

#มิสตุรกีโดนถอดมงกุฎหลังพบทวีต “ไม่เหมาะสม” เกี่ยวกับเหตุรัฐประหาร

23 September 2017
500   0

อิตีร์ เอเซง (Itir Esen) สาวตุรกีวัย 18 ปีซึ่งเพิ่งคว้ามงกุฎ “มิสตุรกี” มาครองเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ต้องโดนถอดออกจากตำแหน่งภายในไม่กี่ชั่วโมงถัดมา หลังกองประกวดพบว่าเธอเคยทวีตข้อความเชิงดูหมิ่นเกี่ยวกับเหตุการณ์ความพยายามทำรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอันเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2016


เอเซงทวีตข้อความเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “เช้านี้ประจำเดือนฉันมาเพื่อฉลองวันครบรอบการสูญเสียเมื่อวันที่ 15 กรกฎา ฉันฉลองวันครบรอบโดยการหลั่งเลือดเพื่อเป็นเกียรติแด่เลือดของผู้อุทิศชีวิตของเรา”

ทั้งนี้ เหตุการณ์พยายามทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2016 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 249 รายซึ่งชาวตุรกียกย่องให้เป็นผู้อุทิศชีวิตทางกองประกวดเผยว่า พวกเขาเห็นทวีตดังกล่าวหลังจากประกาศผลการประกวดและได้มีการเปิดประชุมนานหลายชั่วโมงเพื่อตรวจสอบโพสต์ดังกล่าว หลังจากนั้นหัวหน้ากองประกวดมิสตุรกีจึงเผยผ่านแถลงการณ์ว่าเอเซงเป็นคนโพสต์ทวีตนั้นจริง

“กองประกวดมิสตุรกี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมตประเทศตุรกีแก่สายตาชาวโลกและเพื่ออุทิศแด่ภาพลักษณ์ของประเทศตุรกี ไม่สามารถยอมรับโพสต์เช่นนั้นได้” หัวหน้ากองประกวดกล่าว

ตำแหน่งของเอเซงจึงถูกส่งต่อให้กับอัสลี ซูเมน (Asli Sumen) รองอันดับ 1 ซึ่งจะเป็นตัวแทนตุรกีไปเข้าประกวดในเวทีมิสเวิลด์ที่ประเทศจีนในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้
หลังโดนปลด เอเซงออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรมว่า ทวีตดังกล่าวของเธอเขียนโดย “สะเพร่า” แต่เธอไม่ได้รับแรงกระตุ้นจากการเมือง และขอโทษที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดทั้งหมด
“ฉันอยากพูดในฐานะเด็กอายุ 18 คนหนึ่ง ฉันไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองในขณะที่โพสต์ข้อความนี้” เธอเขียนพร้อมกล่าวว่าเธอเพียงโพสต์ “ความคิดไร้เดียงสาในช่วงที่สถานการณ์อ่อนไหว”

“ครอบครัวของฉันเลี้ยงฉันมาโดยสอนให้เคารพบ้านเกิดและประเทศของเรา ฉันไม่ได้มีนิสัยที่จะแสดงความดูหมิ่นต่อผู้ที่อุทิศชีวิต”ทั้งนี้ เอเซงไม่ใช่นางงามตุรกีคนแรกที่โดนปลดจากตำแหน่งเพราะโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อปี 2015 อัยการได้ดำเนินคดีกับอดีตนางงามตุรกีคนหนึ่งด้วยข้อหาดูหมิ่นประธานาธิบดีแอร์โดอันผ่านสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน
อดีตนางงามคนดังกล่าวโดนศาลอิสตันบูลพิพากษาโทษจำคุก 14 เดือน แต่รอลงอาญาโดยเธอห้ามดูหมิ่นอีกครั้งภายในเวลา 5 ปี

การวิพากษ์วิจารณ์ที่ต่อต้านประธานาธิบดีตุรกีถูกประณามว่าเป็นการลดเสรีภาพในการแสดงออกในตุรกีภายใต้การปกครองของแอร์โดอัน ซึ่งมีประชาชนเป็นพันรายที่ถูกดำเนินคดีข้อหาโพสต์ข้อความดูหมิ่นผู้นำตุรกีในสังคมออนไลน์

Cr : China Xinhua News

สำนักข่าววิหคนิวส์