ข่าวประจำวัน » #มาเป็นแพ็ค..!!! จีนจับมือรัสเซียฝึกร่วมกันในทะเลบอลติกเป็นครั้งแรก 

#มาเป็นแพ็ค..!!! จีนจับมือรัสเซียฝึกร่วมกันในทะเลบอลติกเป็นครั้งแรก 

8 July 2017
682   0


#มาเป็นแพ็ค!!!!! จีนจับมือรัสเซียฝึกร่วมกันในทะเลบอลติกเป็นครั้งแรก 
หมู่เรือรบจีนประกอบด้วย เรือพิฆาต Changsha, เรือฟริเกต Yuncheng, เรือส่งกำลังบำรุง, และเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือ ออกเดินทางเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มุ่งหน้าไปยังทะเลบอลติกเพื่อร่วมการฝึก Joint Sea 2017 กับ ทร.รัสเซีย นับเป็นครั้งแรกที่ ทร.ทั้ง 2 ประเทศจะทำการฝึกร่วมกันในทะเลบอลติก
การฝึก Joint Sea 2017 จัดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังการฝึก BALTOPS 2017 ซึ่งเป็นการฝึกขนาดใหญ่ของกองกำลังนาโต้ในบริเวณทะเลบอลติกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเรือรบของประเทศสมาชิกนาโต้เข้าร่วมการฝึกกว่า 50 ลำ
ทร.จีนและ ทร.รัสเซียได้จัดการฝึกร่วมกันมาแล้วหลายครั้ง โดยเมื่อปีที่แล้วหมู่เรือรบจีนได้ทำการฝึกร่วมกับกองเรือทะเลดำของรัสเซียในบริเวณทะเลดำและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกจากนี้ ทร.จีนยังได้จัดหมู่เรือรบเดินทางเยือนประเทศต่างๆ ในทะเลบอลติก ได้แก่ โปแลนด,์ ฟินแลนด์, และเดนมาร์ค อย่างไรก็ดี การที่ ทร.จีนส่งหมู่เรือรบไปทำการฝึกกับ ทร.รัสเซียไกลถึงทะเลบอลติกทางตอนเหนือของยุโรปกำลังถูกจับตามองเป็นพิเศษจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่เกิดเหตุการณ์ตึงเครียดมากขึ้นทั้งในน่านน้ำและน่านฟ้าบริเวณทะเลบอลติก เช่น กรณีเครื่องบินรบรัสเซียบินเฉียดเรือพิฆาต USS Donal Cook ในทะเลบอลติกเมื่อปีที่แล้ว
ด้านทางการรัสเซียระบุว่าการฝึกดังกล่าวเป็นหนึ่งในความร่วมมือทางทหารระหว่ารัสเซียกับจีน ซึ่งมีการฝึกร่วมกันเป็นประจำอยู่แล้ว


# Newsweek
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

ข่าววิหคนิวส์

เรียบเรียง