ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“มาร์ค”อัด คสช.ใช้ม.44 แก้ ก.ม.พรรคการเมือง ลบล้างสิ่งที่ทำมากับมือ จี้แจงให้ชัดเป้าหมายสุดคืออะไรปฏิรูปหรือผลประโยชน์

#“มาร์ค”อัด คสช.ใช้ม.44 แก้ ก.ม.พรรคการเมือง ลบล้างสิ่งที่ทำมากับมือ จี้แจงให้ชัดเป้าหมายสุดคืออะไรปฏิรูปหรือผลประโยชน์

20 December 2017
1507   0

“มาร์ค”อัด คสช.ใช้ม.44 แก้ ก.ม.พรรคการเมือง ลบล้างสิ่งที่ทำมากับมือ จี้แจงให้ชัดเป้าหมายสุดคืออะไรปฏิรูปหรือผลประโยชน์ ยันไม่มีปัญหา กปปส.หลัง “สุเทพ”เคลื่อนไหว ย้ำปชป.จุดยืนเดิม

สยามรัฐ – วันที่ 19 ธ.ค.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจต้องใช้มาตรา 44 แก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ตนมองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญที่วางเงื่อนไขไว้ทั้งหมดทำขึ้นมา ตอนทำทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ก็บอกว่าต้องทำแบบนี้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูป และต้องมีการรับฟังความคิดเห็นต่างๆแต่ถ้าหากจะใช้อำนาจพิเศษมาลบล้างตรงนี้ก็ต้องตอบคำถามว่า ตกลงเรื่องการปฏิรูปที่เคยพูดไว้ทั้งหมดคืออะไร เพราะที่บอกว่าตอนนี้อะไรๆเป็นอุปสรรคหมดไม่ได้มาจากคนอื่น เพราะรัฐธรรมนูญก็เป็นฝ่ายเขียนเองแล้วประชาชนก็รับรองไปแล้ว กฎหมายลูกก็ต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญทำโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)และสนช. เงื่อนเวลาก็กำหนโดยกรธ.และสนช. ปัญหาที่จะไม่เกิดขึ้นตามเวลาก็เกิดขึ้นจากคสช. ซึ่งไปออกคำสั่งแล้วขัดแย้งกับตัวกฎหมาย

“ฉะนั้นถ้าจะใช้อะไรพิเศษอีกเพื่อลบล้างสิ่งที่ตัวเองทำ ก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนว่า สรุปแล้วเป้าหมายสุดท้ายคืออะไร และในที่สุดจะเป็นตัวพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดเป็นเรื่องของการปฏิรูประบบหรือจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะพรรคมองว่าในอนาคตประเทศไทยก็ต้องกลับเข้าสู่การปกครองระบบประชาธิปไตย และมองว่าเวลานี้ปัญหาของประเทศทั้งเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่มาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของชาวบ้าน ปากท้อง รวมทั้งโครงสร้างเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก พรรคการเมืองอย่างพรรคประชาธิปัตย์มีหน้าที่ที่จะต้องคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างนี้อย่างไร แล้วมุ่งหน้าตรงนั้น รวมไปถึงงานปฏิรูปซึ่งที่พรรคเรียกร้องและเห็นว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา งานปฏิรูปคืบหน้าน้อยมาก เราก็จะต้องมีคำตอบให้กับสังคมว่า ถ้าเป็นเราๆจะเดินหน้าปฏิรูปอย่างไร เราก็ทำตรงนี้ไป และใครที่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรค เราก็ชักชวนมาทำงานกับเราและเดินหน้า ส่วนกติกาจะเลื่อน จะล็อกก็ว่าไป เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจของเรา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขา กปปส.ยื่นหนังสือให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองจะมีปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กปปส.ไม่ใช่พรรคการเมือง และเป็นการเคลื่อนไหวในช่วงก่อนรัฐประหาร เราสนับสนุนเป้าหมาย คือ 1.สนับสนุนการปฏิรูป 2.ต่อสู้กับระบอบทักษิณ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็อยู่ที่เดิมใน 2 เป้าหมายนี้ แต่วิธีการเป็นเรื่องของพรรคและกปปส.ที่สามารถมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนสมาชิกของพรรคที่ไปเป็นกปปส.ส่วนใหญ่ก็อยู่กับพรรคมาก่อน ซึ่งยืนยันว่าวันนี้ทำงานกับพรรค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าประชาธิปัตย์จุดยืนอยู่ที่เดิม แต่ กปปส.จะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นสิทธิ ของ กปปส.ไม่เกี่ยวกัน

สำนักข่าววิหคนิวส์