ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » มาดูกัน!!! ผลไม้ที่ไม่ควรทานคู่กัน

มาดูกัน!!! ผลไม้ที่ไม่ควรทานคู่กัน

16 May 2017
688   0

ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่ผลไม้หลายชนิดออกผลผลิต ทั้งมะม่วง ทุเรียน มังคุด เงาะ ลิ้นจี่ มาให้เลือกทานกัน แต่การทานผลไม้ชนิดไหน คู่กับชนิดไหนก็ต้องระวัง เพราะผลไม้บางชนิดก็ไม่ควรทานคู่กัน

กลุ่มแรกผลไม้ ที่มีรสหวานเหมือนกัน เพราะถ้าทานพร้อมกันก็จะไปเพิ่มความหวานเป็นสองเท่าอย่างเช่น ทุเรียน กับ ลำไย, ขนุน กับ ละมุด, ลองกอง กับ เงาะ เพราะผลไม้กลุ่มนี้ที่ให้รสหวานจัดของน้ำตาลฟลุกโต๊ส ซึ่งความหวานของน้ำตาล จากผลไม้จะกลายเป็นไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย สะสมในเส้นเลือด และก่อให้เกิดโรค อ้วนลงพุง โรคเบาหวานได้

ต่อมากลุ่มที่สอง คือ กลุ่มผลไม้ที่มีส่วนของแป้งกับแป้ง อย่างเช่น มะม่วงดิบที่ไม่ ควรกินคู่กับกล้วย หรือ มะม่วงไม่ควรทานกับฝรั่ง เพราะผลไม้พวกนี้ ในขณะที่ทาน ผลดิบ ถ้าเราสังเกตุจะเห็นเนื้อเป็นแป้ง เวลาผลสุกจะมีรสชาติหวาน เพราะแป้งจาก ตอนผลดิบจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลฟลุกโต๊สตอนสุก ซึ่งสารจากฟลุกโต๊สจะเปลี่ยนเป็น ไขมันไปสะสมและพอกอยู่บริเวณตับ ทำให้เป็นตับแข็งหรือมะเร็งตับได้ โดยไม่ต้อง ดื่มแอลกอฮอลล์

กลุ่มแร่ธาตุ อย่างโพแทสเซียมกับโพแทสเซียม เป็นกลุ่มที่ไม่ควรทานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น กีวี กับ แอปเปิ้ล, ส้ม กับ ส้มโอ, มะเฟือง กับ กล้วย เพราะการได้รับแร่ธาตุโพแทสเซียมในปริมาณมากจะสะสมส่งผลให้ไตทำงานหนัก หัวใจเต้นผิด ปกติ ผลไม้กลุ่มนี้คนที่เป็นโรคไตและโรคหัวใจห้ามรับประทานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นอาจ จะทำให้โรคไตกำเริบได้

ทราบถึงผลไม้ที่ไม่ควรทานคู่กันแล้ว คราวนี้มาดูผลไม้ที่ทานคู่กันได้บ้าง หากอยากจะทานทุเรียน ที่มีความหวานเยอะ ก็ยังมีผลไม้ที่มีเส้นใยมาก ๆ อย่าง มังคุด ก็จะไปช่วยชะล้างความหวานของน้ำตาลฟลุกโต๊สได้ ส่วนคนที่ชอบทานลำไย ที่มีรสหวานมาก ๆ ก็จะทำให้ร้อนใน ก็สามารถทานคู่กับฝรั่งสด ที่มีวิตามินซี และเส้นใยมาก คุมน้ำตาลได้

สำนักข่าว vihoknews