ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #มันรื้อไม่ได้ ! ดร.สุกิจ ตั้งโต๊ะแถลงคดีบอส อย่ารังแกกัน

#มันรื้อไม่ได้ ! ดร.สุกิจ ตั้งโต๊ะแถลงคดีบอส อย่ารังแกกัน

24 August 2020
882   0

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดังแถลงข่าวคดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา มีความเห็นว่า การรื้อคดีใหม่ในชั้นคดีสอบสวนไม่สามารถทำได้ และวอนขอให้ประเทศไทยคืนพาสปอร์ตให้เพื่อกลับประเทศ

ดร.สุกิจ กล่าวว่า ตนมาในฐานะของนักวิชาการที่มาแสดงความคิดเห็นในกรณีของ บอส วรยุทธ ที่ขับรถเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2555 ตนมองว่า คดีนี้ตั้งแต่ต้นมาจนถึงตอนที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง มันเป็นการทำงานแบบโปร่งใสหรือไม่ ตนก็ไม่รู้ แต่ที่ผ่านมาทำตามพยานหลักฐานตลอด ศาลทำตามขั้นตอน ศาลไม่สามารถจะออกหมายจับใครได้ง่าย ๆ ซึ่งตามจริงแล้ว “บอส “ก็ได้ชดใช้ค่าเสียให้กับครอบครัวของ ด.ต.วิเชียร รวม 8 ล้านบาท ค่าชดเชย และค่าสร้างโบสถ์ โดยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และ การเปรียบเทียบร่องรอยการชนจากเจ้าหน้าที่กลางที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสรุปความเห็นว่า ความเร็วที่ขับมานั้น ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกต ความเร็วรถเกินกว่า 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นที่ทราบกันดีว่า โครงรถเบาบาง และฉีกง่าย ซึ่งชนไปแค่นิดเดียว รถก็บุบได้

ส่วนกรณีดังกล่าวที่มีรื้อคดีขึ้นมาใหม่ ดร.สุกิจ ระบุว่า ส่วนตัวมองว่ามันไม่สามารถรื้อได้อยู่แล้ว แต่การตั้งคณะทำงาน และตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ขึ้นมา เป็นเพียงการตั้งขึ้นมาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเท่านั้น แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ โดยเหตุที่รื้อมา ก็เพราะว่าความเห็นของประชาชน จึงอยากฝากบอกว่า อย่าเอาเสียงของประชาชน มาทำลายกระบวนการยุติธรรม

“ผมมองว่าคดีนี้เป็นคดีการเมือง ไม่ใช่คดีอุบัติเหตุทั่วไป ส่วนใครอยู่เบื้องหลังนั้น ก็ทราบกันอยู่แล้วมองว่า บอส ถูกกลั่นแกล้ง จากการติดตามข่าวสารของ บอส ที่อยู่ต่างประเทศ ก็รู้ว่า บอส อยากจะกลับมาที่ประเทศไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ คืนพาสปอร์ต ให้เขากลับมาที่ไทย ใช้ชีวิตเหมือนผู้บริสุทธิ์ทั่วไป ผมจึงอยากขอความเป็นธรรมให้บอส อย่ารังแกกัน “