เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มันจะเกิดขึ้นอีกรอบที่ 3 ! ดร.เทอดศักดิ์ ฟันธงเกิดกราดยิงอีกแน่ ขี้ทางออกโชว์วิสัยทัศน์

#มันจะเกิดขึ้นอีกรอบที่ 3 ! ดร.เทอดศักดิ์ ฟันธงเกิดกราดยิงอีกแน่ ขี้ทางออกโชว์วิสัยทัศน์

7 October 2022
279   0

 ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

มันจะเกิดขึ้นอีก รอบที่ 3

เหตุการณ์อดีตตำรวจ ทำการกราดยิงเด็กนักเรียนครูในศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู จนมีคนเสียชีวิตถึง 38 ศพ ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย สาเหตุจาก ความเครียด และเสพยาเสพติด เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในประเทศไทย ก่อนหน้านั้นจ่าทหาร กราดยิงในห้างสรรพสินค้าใน จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 30 ราย บาดเจ็บ 58 ราย จากสาเหตุความเครียด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 หลายประเทศต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงการประชุมเอเปค

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับดูแลผู้ป่วย ครอบครัว ของผู้ประสบเคราะห์ร้ายทั้งหมดไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ โปรดเกล้าให้ประธานองคมนตรี รีบไปยังที่เกิดเหตุ สั่งการให้ทุกหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม ช่วยเหลือกลางดึกทันที ของวันที่ 6 ตุลาคม 2565 และพระองค์พร้อมสมเด็จพระราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินลงพื้นที่ช่วยเหลือทันที ถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น

ข้อสังเกตุที่น่าสนใจคือ เหตุการณ์กราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก เกิดในวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ตรงกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มนิสิต นักศึกษา วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ที่มีพรรคการเมือง นักการเมือง ฝ่ายซ้าย ที่อ้างประชาธิปไตย กำลังปลุกกระแสเรดการ์ด เคลื่อนไหวปลุกระดม นิสิต นักศึกษา ออกมาต่อต้านชนชั้นสูง พอดิบพอดี

สำหรับพฤติกรรมการกราดยิง เกิดขึ้นมากในสงครามในตะวันออกกลาง ลามเข้ามายังสหรัฐ โดยเฉพาะในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ที่มีสาเหตุจาก ความเครียด เป็นสำคัญ อาวุธปืน จึงเป็นเพียงเครื่องมือในการก่อเหตุ ทำให้ความรุนแรงทวีคูณขึ้น

หากศึกษาในเชิงสถิติแล้ว ในเดือนตุลาคม 2565 ได้เกิดปรากฎการณ์เชิงสถิติ ที่แปลกประหลาดถึง 16 ครั้ง ตามหลักดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ประกอบไปด้วย ตั้งแต่หลังวันที่3/5/9/10/13/15/17/18/21-25/29 จัดว่าหนักมาก ดั่งที่เคยเตือนมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ในบทความเรื่อง “ตุลาวิปโยค”

นั้นหมายถึงหลังจากวันเวลาดังกล่าว โอกาสจะเกิดภัยธรรมชาติ ภัยการเมือง คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก คนมีชื่อเสียง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้น้ำท่วมในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แค่จุดเริ่มต้นของน้ำท่วมใหญ่ที่จะเกิดในปลายปี 2565 ราวเดือน พ.ย.-ธ.ค. โอกาสจะเกิดสงครามใหญ่สูง น้ำท่วม การกราดยิง จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

เมื่อเริ่มเข้าสู่เดือนตุลาคม เพียงไม่กี่วันได้เกิด พายุโนรู
พัดถล่มไปใน ฟิลิปปินส์เวียดนาม และไทย ขณะเดียวกันเกิดการสู้รบกันระหว่างรัสเซีย ยูเครน มีผู้คนล้มตายจำนวนมาก เกิดสงครามการค้า สงครามพลังงาน สึนามิ แผ่นดินไหว ทำให้ราคาน้ำมัน แก๊ส ในยุโรปพุ่งสูงขึ้นถึง 10 เท่าตัว สูงสุดในประวัติศาสตร์ อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ อังกฤษ พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

ในขณะที่รัสเซียมีคำสั่งด่วนเกณฑ์ทหารมากถึง 3 แสนนาย และสื่ออังกฤษได้พบว่ามีการขนอาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซีย เข้าสู่ดินแดนของยูเครน 4 แคว้นที่ถูกผนวกเข้ารัสเซีย นั้นหมายถึง โอกาสจะเกิดสงครามนิวเคลียร์สูงมาก

ในไทยนักการเมือง ฝ่ายต่อต้าน ต่างประณามการกราดยิง และโจมตีไปยังฝ่ายความมั่นคง รัฐบาล ที่ทำให้ยาเสพติดระบาด จนทำให้คนร้ายสามารถหาเสพได้โดยง่าย เสนอให้มีการรื้อโครงสร้างตำรวจ ทหาร ปราบปรามยาเสพติด (ยาบ้า) ที่ราคาร่วงลงเหลือเพียง 7 บาท อย่างเร่งด่วน

อันที่จริงแล้วหากเข้าใจถึงเรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง ยาเสพติด ยาบ้า โคเคน เฮโรอีน มิได้ผลิตในประเทศไทย แต่ผลิตในประเทศเมียนม่า ที่มีชนกลุ่มน้อย เช่น ว้าแดง ม้ง กะเหรี่ยง ฯลฯ เพื่อนำเงินมาทำสงคราม แบ่งแยกดินแดนให้เป็นฝ่ายของตัวเอง โดยมีมหาอำนาจให้การสนับสนุน และเป็นลูกค้ารายสำคัญในการขายอาวุธในการทำสงครามกันเองของคนในเมียนม่า โดยต้องการแหล่งพลังงาน น้ำมัน แก๊ส ค่ามหาศาล ในรัฐยะไข่ ที่เคยมีมุสลิมโรฮิงญา เคยอาศัยอยู่

จังหวะนี้จึงถือเป็นโอกาสทอง พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการแสดงผลงาน โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำ ก่อนการเลือกตั้ง ปี 2566 ในการปราบปรามยาเสพติด ในระยะสั้น เยียวยา ดูแลครอบครัวผู้ประสบเหตุ จนสุดกำลัง แล้วจึงควรมีคำสั่งปิดพรมแดน ไทย-เมียนม่า เป็นการชั่วคราว จุดที่ชนกลุ่มน้อยที่ค้ายาเสพติดเคลื่อนไหว เข้าออก ซื้อเสบียง เพื่อกดดันให้หยุดการผลิตยาเสพติด แสดงความรับผิดชอบ รวมทั้งปราบปรามอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย ทำให้คนไทย ชาวโลกได้เห็นความจริงจัง วิสัยทัศน์ ในการแก้ปัญหา

ระยะกลางให้เร่งติดตาม ปราบปราม เริ่มจากผู้จำหน่ายรายย่อย ที่ส่งยาบ้าให้ อดีตตำรวจที่สังหารเด็ก และล่าให้ถึงผู้บงการใหญ่ ในเมียนม่า จับกุมหรือออกหมายจับ ในภาคปฎิบัติการ โดยเฉพาะที่เชื่อมโยงกับนักการเมือง พรรคการเมือง ผู้มีอิทธิพล

 

เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในสถาบันตำวจ-ทหาร ฝ่ายความมั่นคง จึงควรมีคำสั่งให้ตรวจยาเสพติด ตำรวจ-ทหาร-ข้าราชการ ทุกนาย และเน้นย้ำกฎเกณฑ์กรณีการรับข้าราชการทุกนายจะต้องตรวจสารเสพติดก่อนการสมัครรับราชการ

ในระยะยาว ออกแนวทาง คำแนะนำในกรณีเกิดเหตุกราดยิงขึ้นอีก ไม่ว่าจะเกิดจากความเครียด -ยาเสพติด หรือ ปัจจัยอื่น เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในภายนี้และภายหน้า

หลักเหล่านี้คือหลักทฤษฎีผู้นำตามสถานการณ์ ที่ต้องปรับหลักคิดเป็น ผู้นำเชิงปฏิรูป ที่สามารถจะสร้างความเชื่อมั่น ทั้งภายนอกและภายในประเทศ พร้อมๆกัน

 

“ ผู้นำต้องมีความสามารถในการมองเห็นอนาคต และต้องสามารถในการนำพาองค์กร องค์การ ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต “

 

 

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
7 ตุลาคม 2565