เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มันคือเกมส์ ! อนุทิน ยอมรับขัดแย้ง ปชป.จนคว่ำกม.กัญชา เพราะแย่งส.ส.กัน

#มันคือเกมส์ ! อนุทิน ยอมรับขัดแย้ง ปชป.จนคว่ำกม.กัญชา เพราะแย่งส.ส.กัน

20 September 2022
224   0

    20 ก.ย.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีการโต้เถียงเกี่ยวกับกฎหมายกัญชา และ กยศ. ว่า เรื่องของกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคอย่าไปเรียกว่าความขัดแย้งเลย กรณีของกยศ. พรรคประชาธิปปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐเห็นว่ามีดอกเบี้ย แต่พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทยเห็นว่าไม่มีดอกเบี้ย ทีอย่างนี้ไม่เห็นบอกว่าขัดแย้งเลย เพราะฉะนั้นมีความเห็นกันได้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคเราต้องเคารพกติกา ส่วนกฎหมายกัญชาเสียงส่วนใหญ่ให้ไปทบทวน เราก็ต้องฟังยืนยันไม่มีความขัดแย้งอะไร

เมื่อถามว่าขณะนี้เคลียร์ใจกับพรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่หลังมีรูปคู่กับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มีอะไรผิดใจกันเลย ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ เมื่อวานยังใส่ชุดเหมือนกันเลย

ถามว่าได้คุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้คุย ซึ่งปกติก็ไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ปกติจะมีวิปรัฐบาล มีอะไรก็คุยผ่านวิปรัฐบาลไป

ซักว่าก่อนหน้านี้ เคยพูดว่า ต่อไปนี้จะได้ไม่ต้องเกรงใจกันมีนัยยะอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ปฎิเสธว่า ไม่มีนัยยะอะไร

เมื่อถามต่อว่าต่อไปจะกลายเป็นว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอกฎหมายอะไรมาพรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอย่าไปคิดแบบนั้นว่าจะต้องคนละทีสองที มันไม่ใช่ กฎหมายอะไรก็ตามถ้าไม่เห็นด้วย ก็หมายถึงว่าจะมีผลไม่ดีต่อประชาชนนี่คือหลักของพรรคภูมิใจไทย แต่อะไรที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมสนับสนุน

ถามว่าหากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านวาระ3 พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปถอนอะไรล่ะ จะเลือกตั้งแล้วมิใช่หรือ เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ถ้าวาระ3ไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภาฯ และที่มาบอกว่าอยากจะให้มีกฎหมายมาคุมกัญชาอย่างละเอียดรอบคอบ แสดงว่าที่พูดไปแสดงว่าไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น ซึ่งกฎหมายนี้มีกมธ.ที่มาจากทุกพรรคทุกฝ่ายซึ่งทั้งหมดก็เห็นชอบในช่วงรับหลักการ ตอนเข้าไปมี45 มาตรา ตอนออกมามี95 มาตรา ปุถุชนที่ไหนก็ต้องคิดได้ว่ามันต้องละเอียดขึ้นมีความรอบคอบระมัดระวังในการบังคับใช้มากขึ้นแต่ที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านบอกว่ารับหลัการ 45 มาตรา มิใช่ 95 แล้วมาบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเกเรเป็นเด็กๆ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเด็กมากกว่า ซึ่งมันคนละเรื่องกัน

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไปเจาะพื้นที่ภาคใต้ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่สามารถไปห้ามความความคิดคนอื่นได้ แต่เรื่องพวกนี้พรรคภูมิใจไทยไม่คิด คนเข้ามาจังหวัดบุรีรัมย์เยอะแยะไป

“มีคนจะมาดึงส.ส.อ่างทอง2 คนพี่น้องจากเราไปด้วยซ้ำ แต่ผมไม่บอกหรอกว่าใคร ซึ่งสองคนพี่น้องก็หัวเราะเป็นโจ๊กเลยบอกว่าโอ้ยไม่ดูตาม้าตาเรือเข้ามาในพื้นที่”

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรายืนยันไม่มีปัญหา เราก็ทำงานของเราอย่างเต็มที่ ตนและ เลขาธิการพรรคและผู้ใหญ่ของพรรคก็ทำงานอย่างเต็มที่ นี่เราให้ประชาชนเลือกนะ นี่ถ้าเราไม่ไปพื้นที่ไหนเดี๋ยวก็พาว่าเราฮั้วอีก

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ผิดใจกันจนหลังเลือกตั้งจนไม่สามารถจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า in the name of the game นี่คือเกมการเมืองก็ว่ากันไปตามเกมการเมือง เรามาไม่ได้มีอะไรกัน และทะเลาะเรื่องส่วนตัว โตๆกันปานนี้แล้ว ต่างคนต่างทำงาน

ถามว่าพรรคหวั่นไหวนโยบายของพรรคเรื่องกัญชา และ กยศ.ที่ถูกต่อต้าน นายอนุทิน กล่าวว่ามันต้องมองหลายๆอย่าง พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรต้องทำได้ก่อนเพราะเราเป็นพรรค พูดแล้วทำ พรรคปฏิบัติการฉะนั้นการผลักดันอะไรออกมาต้องทำได้ และเราก็พิสูจน์แล้วว่าเราทำได้ในหลายเรื่อง และ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้สนใจว่าพรรคอื่นจะมีนโยบายอย่างไร จะต้องมีคนกลุ่มหนึ่ง และตั้งมากล่มหนึ่งและคอยอัดหรือคอยด้อยค่าแบบนี้เราไม่มี เราก็ทำงานของเราไปอย่างนี้ ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าเหมือนคนขี่ม้า มีกระบอกมาครอบทั้งซ้ายขวา ม้ามองไปข้างหน้าอย่างเดียวไม่มองข้าง.