ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » มังคุด!!! ราชินีแห่งผลไม้

มังคุด!!! ราชินีแห่งผลไม้

11 May 2017
1376   0

ราชินีผลไม้ ‘มังคุด’ มีฤทธิ์เป็นยาเย็น การรับประทานมังคุดเป็นประจำ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดไขมันที่ไม่ดีในเส้นเลือด และสามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ได้ด้วย

มังคุดมีฉายาในแถบเอเชีย ‘ราชินีแห่งผลไม้, the queen of fruits’ มังคุดเป็นยาเย็นหรือตามการแพทย์จีนเรียกว่ามีฤทธิ์ ‘ยิน’ ในมังคุดประกอบด้วยโปรตีน ,ไขมัน,คาร์โบไฮเดรต,ใยอาหาร,เถ้า,แคลเซียม,ฟอสฟอรัส,เหล็ก,วิตามินบี 1วิตามินบี 2 และไนอาซิน

ประโยชน์ของมังคุด

กิ่งเล็กของมังคุด นำมาเคี้ยวดับกลิ่นปากได้

เนื้อไม้ของมังคุดที่มีสีน้ำตาลแก่ จะมีความทนทาน สามารถนำไปเผาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้

เปลือกผลมังคุด ใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย โดยใช้เปลือกผลตากแห้ง 1/2-1 ผล ต้มกับน้ำปูนใสดื่มแต่น้ำ

แก้บิด ใช้เปลือกผลแห้ง 1/2 ผล ย่างไฟให้เกรียมฝนกับน้ำปูนใส 1/2 แก้ว ดื่มครั้งเดียวหรือใช้ผง 1 ช้อนชา ละลายน้ำข้าวหรือน้ำสุก ดื่มทุก 4 ชั่วโมง

รักษาแผล เปลือกผลต้มน้ำใช้ชะล้างแผลที่เป็นหนอง เน่าเปื่อย หรือจะใช้เปลือกลำต้นตากแห้ง เปลือกผลดิบหรือเปลือกผลสุกมาฝนเป็นยาทาแผล

เนื้อมังคุด มีเส้นกากใยสูง ช่วยเรื่องการขับถ่ายและมีวิตามินเกลือแร่สูงมาก เช่น กรดอินทรีย์ น้ำตาล แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก สามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส และช่วยป้องกันอาการไข้ (ไข้ระดับต่ำ) ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ออกฤทธิ์ต้านสิวอักเสบได้ดี และมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า ลดความเครียด

การรับประทานมังคุดเป็นประจำ จะช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพจิตดี อารมณ์ดีอยู่เสมอ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และลดไขมันที่ไม่ดีในเส้นเลือด มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเนื้องอกในร่างกาย มีสวนช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน

ในปัจจุบันมีผู้นำมังคุดไปแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ น้ำมังคุด สบู่มังคุด ครีมโลชั่นมังคุด และยาสีฟันมังคุด

สำนักข่าว vihoknews