ข่าวประจำวัน » #มังกรยั๊ว!!จีนจวกอินเดียเหตุปะทะริมทะเลสาบ.!

#มังกรยั๊ว!!จีนจวกอินเดียเหตุปะทะริมทะเลสาบ.!

21 August 2017
740   0

21 สิงหาคม 2560
          สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีนว่า จีนแถลงตำหนิอินเดียที่ปล่อยให้มีการทะเลาะวิวาทของทหารตามแนวพรมแดนทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย


          กองกำลังของทั้งสองประเทศได้ประจันหน้ากันเป็นระยะเวลาแปดสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณที่ราบสูง Doklam และในส่วนอื่นของพื้นที่เทือกเขาหิมาลัยตลอดพรมแดนที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์
            สัปดาห์ที่ผ่านมาแหล่งข่าวในนิวเดลีบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ทางทหารตามแนวชายแดนที่ทหารอินเดียสกัดกั้นกลุ่มทหารจีนในการเข้าสู่ดินแดนของอินเดียที่ลาดัคห์ซึ่งอยู่ใกล้กับทะเลสาบ Pangong


           ทหารจีนบางคนถือเหล็กแท่งและหินเข้าปะทะกับกองกำลังป้องกันชายแดนของอินเดียในระยะประชิดทำให้ทหารทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแหล่งข่าวกล่าว
         โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน Chunying กล่าวว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากองกำลังชายแดนจีนกำลังดำเนินการลาดตระเวน “ปกติ” ในเขตพื้นริมทะเลทะเลสาบ Pangong


            “ในช่วงเวลานี้พวกเขาถูกขัดขวางโดยกองกำลังชายแดนของอินเดียและฝ่ายอินเดียได้เข้าทำร้ายทหารชายแดนของกองทัพจีน” Chunying กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน
            “สิ่งที่อินเดียทำ ผิดต่อข้อตกลงทั้งสองประเทศเพื่อรักษาสันติภาพบนพรมแดนและทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น ประเทศจีนไม่พอใจอย่างมากกับเรื่องนี้และได้ยื่นประท้วงการกระทำดังกล่าวของอินเดียอย่างรุนแรง” Chunying กล่าวในตอนท้าย


      ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของอินเดียยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลาดัคห์ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ
         สื่ออินเดียได้แสดงภาพวีดิโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือที่ถูกโพสต์โดยเจ้าหน้าที่กองทัพอินเดียโดยในคลิปมีการขว้างปาโดยทหารของทั้งสองประเทศ
             ความตึงเครียดที่พรมแดนเกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ BRICS ในเมืองเซียะเหมินของจีนที่จะมีขึ้นต้นเดือนกันยายนนี้ โดยมีผู้นำจากบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้เข้าร่วมการประชุม
            จีนได้ขอให้อินเดียถอนตัวออกจากพื้นที่ Doklam ไม่เช่นนั้นอาจต้องเผชิญกับความสูญเสียที่เพิ่มขึ้น สื่อของรัฐจีนได้เตือนอินเดียว่าเป็นชะตากรรมจะเลวร้ายยิ่งกว่าความพ่ายแพ้ในช่วงสงครามชายแดนในปี พ.ศ. 2505

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี
สำนักข่าววิหคนิวส์