ข่าวประจำวัน » #มอสโกเตือนพร้อมตอบโต้ หากสหรัฐฯ ยังไม่หยุดกดดันสื่อรัสเซีย

#มอสโกเตือนพร้อมตอบโต้ หากสหรัฐฯ ยังไม่หยุดกดดันสื่อรัสเซีย

2 October 2017
255   0

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ต.ค. 2017) กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า มอสโกอาจพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้ หากวอชิงตันยังคงกดดันสื่อรัสเซียที่ทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา​


      Maria Zakharova โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า “ผู้คนควรเข้าใจว่า หากพวกเขาสร้างเงื่อนไขบังคับให้ผู้สื่อข่าวของเราต้องเผชิญกับภัยคุกคามทางกายภาพ อันเนื่องมาจากการทำงานตามปกติ เราก็ไม่มีทางเลือกที่จะต้องประกาศใช้มาตรการตอบโต้กับเรื่องนี้”
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้ยื่นเรื่องบังคับให้ผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ (RT) ลงทะเบียนในสำนักงานของสหรัฐอเมริกาในฐานะตัวแทนต่างประเทศ อันเป็นการกระทำที่ “ผิดกฎหมาย” ในสายตาของมอสโก
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกายังเล็งเป้าหมายจะดำเนินการเช่นนี้กับสำนักข่าวอื่นๆ ของรัสเซีย เช่นสำนักข่าว Tass รวมถึงหนังสือพิมพ์และนักข่าวคนอื่นๆ ของรัสเซียอีกด้วย
Zakharova โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า การดำเนินงานเช่นนี้ของสหรัฐอเมริกาเป็น “ข้อผิดพลาดครั้งใหญ่” พร้อมเสริมว่ามอสโกยังไม่เคยขับไล่ผู้สื่อข่าวต่างชาติออกจากรัสเซีย โดยยกเลิกการรับรองหรือระงับวีซ่าของพวกเขา
กว่าหลายเดือนที่ผ่านมา กรุงวอชิงตันได้กล่าวหามอสโกมาโดยตลอดว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในปีที่แล้ว แม้ว่าภายหลังรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง แต่สหรัฐอเมริกาก็ยังคงสงสัยในการทำงานของหน่วยงานหลายแห่ง เช่น สำนักข่าว RT ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนพรรคของโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่เช่นเคย
ที่มา : เพจ China Xinhua News
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์