ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’มหาเธร์’ลั่นเป็นผู้นำมาเลเซียสูงสุด 2 ปี-หารือปล่อยตัวอันวาร์ อิบราฮิม

#’มหาเธร์’ลั่นเป็นผู้นำมาเลเซียสูงสุด 2 ปี-หารือปล่อยตัวอันวาร์ อิบราฮิม

15 May 2018
601   0

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่านายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลมาเลเซียของเขาในครั้งนี้ “อาจอยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 2 ปี” และกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า แม้ลงจากตำแหน่งแล้ว เขาจะยังคงมีบทบาททางการเมืองในฐานะ “ผู้อยู่เบื้องหลัง” ทั้งนี้ ดร.มหาเธร์ 92 ปี เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องระหว่างปี 2523 ถึง 2546 ยาวนานที่สุดในประวัติศาตร์มาเลเซีย

ขณะเดียวกัน ดร.มหาเธร์กล่าวถึงนายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 70 ปี อดีตนักการเมืองดาวรุ่งซึ่งมาจากการปลุกปั้นของเขาเอง ว่าเมื่อใดก็ตามที่นายอันวาร์ได้รับอิสรภาพ จะต้องพยายามด้วยตัวเองในการกลับเข้าสู่เส้นทางการเมืองตามกระบวนการ เริ่มจากการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อน ซึ่งเมื่อได้รับการเลือกตั้งเข้าจะพิจารณาแต่งตั้งนายอันวาร์ให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐบาล แล้วจึงตามด้วยการถ่ายโอนอำนาจจากเขาตามคำมั่นสัญญาต่อไป

นายอันวาร์ อิบราฮิม ขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนมิ.ย. 2560

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพิจารณาฎีกาพระราชทานอภัยโทษมีกำหนดประชุมกันในวันพุธที่ 16 พ.ค. นี้ เพื่อหารือการมอบอิสรภาพให้กับนายอันวาร์ ซึ่งรับโทษจำคุกตั้งแต่ปี 2558 ในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็น “คดีการเมือง” ก่อนย้ายมาพักที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เพื่อเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บที่ไหล่และแผ่นหลัง โดยนายอันวาร์เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีรพหว่างปี 2540 ถึง 2541 ในสมัยรัฐบาลดร.มหาเธร์ด้วย แต่ถูกปลดจากความขัดแย้งเกี่ยวกับการแกไขวิกฤติการเงินเอเชียในเวลานั้น ต่อมานายอันสาร์เข้าออกเรือนจำและขึ้นศาล “จนกลายเป็นเรื่องปกติ” จากข้อหาทั้งใช้อำนาจมิชอบ และการมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน และรับโทษจำคุกครั้งล่าสุดในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค

สำนักข่าววิหคนิวส์