เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มวยออกอาการ ! สมคิด ถามสื่อ ถามสื่อเบื่อมั้ย เสียดายกลุ่มป่วนใน พปชร.น่าจะใช้พลังแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า

#มวยออกอาการ ! สมคิด ถามสื่อ ถามสื่อเบื่อมั้ย เสียดายกลุ่มป่วนใน พปชร.น่าจะใช้พลังแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า

2 June 2020
1851   0

เมื่อเวลา 09.10 น.วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังกรรมการบริหารพรรคลาออก 18 คนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน 34 คนจนทำให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค ต้องพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคว่า เป็นเรื่องภายในพรรคที่พี่ๆ น้องๆ จะต้องไปนั่งคุยกัน น่าเสียดายน่าจะเอาพลังไปใช้ในทิศทางที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองมากกว่า อยากให้พูดคุยกัน



เมื่อถามว่า ได้แนะนำอะไรไปหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ตนไม่ได้แนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกับตน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอยู่แล้ว เพียงแต่ตนต้องการอยากให้กำลังใจคนทำงาน เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ทำงานหนัก วันนี้ พ.ร.ก.ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก็ผ่านสภาเรียบร้อย เงินช่วยเหลือก็ไปถึงพี่น้องประชาชนแล้ว

“วันข้างหน้ายังมีอุปสรรคอีกเยอะ อยากให้คิดถึงตรงนี้ให้มากๆ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอะไรกัน”นายสมคิดกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายสมคิดพูดจบประโยคนี้ได้พูดถามสื่อว่า “เบื่อมั้ย” ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะถามต่อว่า แล้วอย่างนี้จะทำงานด้วยกันต่อได้หรือไม่ นายสมคิด ยิ้มก่อนตอบว่า “ผมไม่ทราบในเรื่องนี้ ผมไม่ได้บ่นแค่ถามว่าเบื่อมั้ย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจ จะส่งผลต่อการปรับ ครม.ด้านนี้หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า “ไม่รู้ สื่อถามเองก็ต้องคิดเอง”

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงและเกี่ยวข้องกับนายอุตตม จะยังทำงานใน ครม.นี้ต่อไปหรือไม่ นายสมคิด ตอบว่า “เหตุการณ์ข้างหน้ายังมาไม่ถึง ซึ่งถามยากมาก” เมื่อถามอีกว่า ตอนนี้นายอุตตม และนายสนธิรัตน์เข้ามาปรึกษาอะไรหรือยังว่าจะอยู่ต่อหรือลาออก นายสมคิดกล่าวว่า ไม่ได้ปรึกษาหารือในเรื่องนี้ ทุกคนก็รู้จักกันดีอยู่แล้วภายในพรรคก็ต้องหารือกัน ใช้พลังของพรรคสร้างประโยชน์กับบ้านเมืองจะดีกว่า ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พูดจบนายสมคิดได้เปรยขึ้นว่า “น่าเสียดายนะ”

เมื่อถามอีกว่า ได้พูดคุยกับนายกฯ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคในเรื่องดังกล่าวแล้วหรือยัง นายสมคิดกล่าวว่า “ไม่ได้พูดคุยกันเลยครับ ผมบอกแล้วว่า ผมและนายกฯ ไม่ได้อยู่พรรคการเมือง กับท่านประวิตรก็เจอกันทุกวันก็ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ผมคิดว่าท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนก็นับถืออยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการให้สัมภาษณ์ของนายสมคิดครั้งนี้เป็นการตั้งใจลงมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่โดยปกติแล้วจะเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง โดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม