ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #มท.เข้มบังคับใช้กม.ดูแลปชช.ช่วงสงกรานต์

#มท.เข้มบังคับใช้กม.ดูแลปชช.ช่วงสงกรานต์

3 April 2018
611   0

รมว.มหาดไทย เข้มบังคับใช้กฎหมายดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์ พื้นที่สูญเสียมาก หวังทุกคนตระหนักเรื่องการใช้รถใช้ถนนยึดกฏจราจรเคร่งครัด มีน้ำใจ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงมาตรการการดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า สิ่งสำคัญกว่าการบังคับใช้กฎหมาย คือการทำให้ทุกคนตระหนักเรื่องการใช้รถใช้ถนน และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างมีวินัย มีน้ำใจ ไม่ขับรถเร็วและดื่มไม่ขับ หากทำได้อัตราการสูญเสียก็จะลดลง ส่วนการจับกุมผู้กระทำความผิดนั้น เป็นเพียงแค่การบังคับใช้กฎหมาย พร้อมขอให้สื่อช่วยสร้างการตระหนักในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังเพิ่มมาตรการโดยกำหนดพื้นที่ หมู่บ้าน อำเภอ ซึ่งพื้นที่ใดมีสถิติการสูญเสียมาก อาจมีมาตรการดูแลที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม รวมถึงบูรณาการกับชุมชนเพื่อตั้งด่านชุมชน ที่เน้นขอความร่วมมือ หากพบผู้กระทำความผิดอาจมีการยึดกุญแจรถ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกให้หลีกเลี่ยงใช้ถนนเส้นทางรองหรืองดใช้บางเส้นทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นมาตรการที่ทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งช่วงเดือนเมษายน ว่า เบื้องต้นจะมีฝนตกลงมา ทำให้สถานการณ์ยังไม่รุนแรงมาก รวมถึงได้มีการแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ 61 จังหวัด เตรียมรับมือกับพายุ ในระหว่างวันที่ 2-8 เม.ย.

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ผู้ประกอบอาชีพการเกษตรที่จะได้รับผลกระทบ เพื่อให้การช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบ ผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง รวมถึงให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำด้วย

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์