ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ภูมิใจไทยย้ำ “กัญชา” คือพืชเศรษฐกิจ ลุยผลักดันให้ปลูกได้เสรี

#ภูมิใจไทยย้ำ “กัญชา” คือพืชเศรษฐกิจ ลุยผลักดันให้ปลูกได้เสรี

4 February 2019
569   0


“อนุทิน”ยันกัญชาคือพืชเศรษฐกิจสร้างความร่ำรวยได้จริง ประกาศนโยบายปลูกได้เสรี ยกอิสราเอลเป็นตัวอย่างใช้ทำรายได้เข้าประเทศ

“อนุทิน”ยันกัญชาคือพืชเศรษฐกิจสร้างความร่ำรวยได้จริง ประกาศนโยบายปลูกได้เสรี ยกอิสราเอลเป็นตัวอย่างใช้ทำรายได้เข้าประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค “กัญชาส่งออก สร้างความร่ำรวยให้คนไทย นโยบายที่เป็นจริง ทำได้ทำทันที โดยระบุว่า วันที่ 17 ม.ค. 2562 พรรคภูมิใจไทย ประกาศนโยบาย “กัญชาไทย ต้องปลูกได้เสรี” กัญชาเพื่อการแพทย์ พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างความร่ำรวยให้คนไทย ให้คนไทย ปลูกกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ ขายเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตยารักษาโรค หรือ การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ มีเสียงหัวเราะขบขัน มีเสียงปรามาสพรรคนี้ขายฝัน ปลูกกัญชาขาย ใครเขาทำกัน นโยบายนี้มอมเมาประชาชนไม่มีทางเป็นไปได้จริง จากนั้นวันที่ 23 ม.ค. 2562 รัฐบาล ทูลเกล้าฯ ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด มีสาระสำคัญ ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

ถัดมา วันที่ 24 ม.ค. 2562 (13.00 น.) พรรคภูมิใจไทย ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และเครือข่ายประชาชนผู้ศึกษาการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ จัดเสวนา โอกาสของกัญชาไทย และมีข้อตกลงร่วมกัน จะยื่นหนังสือคัดค้านการจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชาให้กับบริษัทต่างชาติ ที่ยื่นคำขอไว้ล่วงหน้า กฎหมายจะประกาศใช้ เพื่อรักษา “กัญชาไทยให้เป็นมรดกและทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย” ขณะเดียวกัน วันที่ 24 ม.ค. 2562 (17.00 น.) หัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตามม.44 สั่งให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พิจารณายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชา และสารสกัดจากกัญชา และวันที่ 1 ก.พ. 2562 อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาลงนามประกาศยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชา จำนวน 13 คำขอ “กัญชาไทย กลับมาเป็นทรัพย์สินของคนไทย” และไม่ตกเป็นของบริษัทต่างชาติ ที่จ้องมาแสวงหาประโยชน์จากกัญชาไทย

นอกจากนี้ ทุกความเคลื่อนไหวของรัฐบาล ต่อกัญชาเพื่อการแพทย์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกัญชา ในฐานะวัตถุดิบทางการแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจอุตสาหกรรมที่มูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี และในฐานะพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทย ชี้ให้ประชาชนเห็นว่าเป็นโอกาสของคนไทย โดยเฉพาะเกษตรกรที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ปลดหนี้สินได้

ทั้งนี้ จาการลำดับขั้นตอนที่เล่าให้ฟังนี้ คงจะทำให้เห็นภาพและเข้าใจแล้วว่า นโยบายกัญชาเสรี พืชเศรษฐกิจใหม่ ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน กัญชาคือพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของโลกจริงๆ ไม่กี่วันมานี้ รัฐบาลอิสราเอล ซึ่งเป็นชาติที่มีเทคโนโลยีการเกษตรดีที่สุดชาติหนึ่งในโลก ที่คนไทยคุ้นเคย และเคยไปทำงานเป็นจำนวนมาก ได้อนุมัติการส่งออกกัญชาไปยังประเทศที่มีอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ รองรับเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ


“ประเทศไทย เป็นแหล่งผลิตกัญชาที่มีคุณภาพดีที่สุดแหล่งหนึ่งของโลก กัญชาไทยให้สารที่นำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ดีที่สุด แต่รัฐบาลไทยกลับปิดกั้นโอกาสของคนไทย ถ้าประชาชนให้โอกาสพรรคภูมิใจไทย จะเข้าไปลดอำนาจรัฐ และทลายทุกข้อจำกัดที่ปิดกั้นประชาชน เกษตรกร เข้าถึงความร่ำรวยให้ได้เร็วที่สุด กัญชาไทยต้องปลูกได้เสรี นี่ไม่ใช่นโยบายเพ้อฝัน ขายฝันแต่เป็นนโยบายที่จะทำให้คนไทยร่ำรวยขึ้นได้จริง แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป ใครไม่ทำภูมิใจไทยทำ และทำทันที” นายอนุทิน ระบุ

Cr.posttoday

สำนักข่าววิหคนิวส์