สกู๊ปข่าว » #ภาพยนต์ประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก !!ว่า “ทำไมถึงสู้แรงเราไม่ได้” (หัวเราะ) 

#ภาพยนต์ประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก !!ว่า “ทำไมถึงสู้แรงเราไม่ได้” (หัวเราะ) 

19 October 2017
835   0

           ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ อยากให้ได้ชม “ศูนย์รวมแห่งดวงใจ” (Center of Nation) ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติบันทึกพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านฟิล์มภาพยนตร์ ๓๕ มม. สร้างขึ้นเพื่อออกฉายตามโรงภาพยนตร์ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ กำกับโดย ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล  และ บรรจง โกศัลวัฒน์ ความยาว ๙๒ นาที
          สารคดีเรื่องนี้ เปิดเรื่องด้วยเหตุการณ์พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรรษาครบ ๕ รอบ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ มีการบันทึกภาพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงกล่าวนำปฏิญาณให้แก่เหล่าทัพต่างๆ ต่อหน้าพระที่นั่ง จากนั้นจึงเป็นเสียงบรรยายที่เล่าถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ เราจะได้เห็นพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดมากๆ อย่างที่ไม่มีกล้องภาพยนตร์ไหนเคยได้ติดตามใกล้เช่นนี้มาก่อน

          จากนั้นจึงเป็นการเล่าถึงพระราชประวัตินับแต่ทรงประสูติ เรื่อยมาเป็นลำดับ ทั้งยังมีความพิเศษที่ได้นำบันทึกการบรรยายในส่วนชีวิตครั้งยังเล็กในต่างแดนโดย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเล่าให้ฟังด้วยพระองค์เอง นอกจากนั้นในส่วนของโครงการพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญต่างๆ ยังได้พระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มาเล่าด้วยพระองค์เองอีกเช่นกัน
          นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากผู้นำต่างชาติที่ยิ่งใหญ่ ทั้ง โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลี่ เซียนเนี่ยน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และ ลี กวนยู นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มาให้สัมภาษณ์ถึงความประทับใจและชื่นชมในพระจริยวัตร รวมถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ต่างได้สัมผัสด้วยตนเองด้วย

          ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ “ผมเป็นข้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาตลอดชีวิต ครั้งที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดพระองค์ท่านมากที่สุดคือตอนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องศูนย์รวมแห่งดวงใจ (Center of Nation) ซึ่งผมตามเสด็จพระองค์ท่าน 1 ปีเต็มๆ บางครั้งทรงขับรถไปเยี่ยมราษฎรด้วยพระองค์เอง โดยผมนั่งอยู่ด้านหลัง เพื่อใช้กล้องบันทึกภาพไปด้วย บางครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขา ผมจะเดินนำหน้าห่างจากพระองค์ประมาณสัก ๑ วา เวลาหกล้มไปพระองค์ก็ทรงฉุดให้ลุกขึ้น ตอนนั้นพระองค์ทรงมีพระชนมายุ ๖๐ พรรษาแล้วนะ ส่วนผมก็ ๕๐ กว่าเห็นจะได้ พระองค์ท่านจึงตรัสว่า “ทำไมถึงสู้แรงเราไม่ได้” (หัวเราะ) นั่นเป็นครั้งหนึ่งที่ผมประทับใจมาก”

Cr.FuKDuK

สำนักข่าววิหคนิวส์