ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฟ้องเปิดทางม๊อบ ! ประชาไทยฟ้องศาลถูกกระสุนยาง ขอคุ้มครองเปิดทางม๊อบบุก

#ฟ้องเปิดทางม๊อบ ! ประชาไทยฟ้องศาลถูกกระสุนยาง ขอคุ้มครองเปิดทางม๊อบบุก

24 March 2021
658   0

วันนี้ เวลา 11.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจาก นายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ หรือกุ้ย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 จากกรณีนายศรายุทธได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางจากเหตุการณ์สลายชุมนุมของกลุ่มนักข่าวประชาไท ส่งทนายยื่นฟ้อง ตร. ขอศาลคุ้มครองนักข่าว-ผู้ชุมนุม ไม่ปิดกั้นเส้นทาง สลายการชุมนุม
.
วันที่ 24 มี.ค. 2564 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ หรือกุ้ย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 จากกรณีนายศรายุทธได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางจากเหตุการณ์สลายชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564
.
ทั้งนี้ โจทก์ได้ยื่นคำขอท้ายคำฟ้องแพ่ง รวม 4 ข้อ สรุปได้ว่า
1. ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยดำเนินการปิดกั้นทางสัญจรหรือสถานที่ต่าง ๆ ด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหีบเพลง หรือวัสดุอื่นใดในสถานที่ที่จะมีการชุมนุมสาธารณะ และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง
2. ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้จำเลยปฏิบัติการสลายการชุมนุม ห้ามข่มขู่คุกคาม และใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชน ห้ามจำกัดพื้นที่ หรือกีดกันสื่อมวลชน
3. ให้จำเลยตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อลงโทษทางวินัย และห้ามมิให้ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนอีกจนกว่าจะได้รับการปรับปรุงพฤติกรรม
4. ให้จำเลยร่วมกันชำระค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความอย่างสูงแทนโจทก์

น.ส.จันทร์จิรา เปิดเผยว่า นายศรายุทธ โจทก์ เป็นหนึ่งในนักข่าวที่ได้รับผลกระทบ ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว และไต่สวนฉุกเฉิน ถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่กำชับสั่งการให้ปฏิบัติต่อนักข่าว และผู้ชุมนุมโดยไม่ใช้ความรุนแรง ความรุนแรงก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ไม่มีการแยกแยะระหว่างผู้ชุมนุมและนักข่าว จึงขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองผู้สื่อข่าวให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ถูกผลักดัน และคุ้มครองผู้ชุมนุม เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงโดยไม่แยกแยะ นักข่าวมีโอกาสได้รับอันตรายด้วย ขอให้ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลัง ดำเนินการโดยเฉพาะกับผู้ก่อความวุ่นวาย คุ้มครองเสรีภาพของผู้อื่น
.
น.ส.จันทร์จิรา ยังระบุถึงเหตุการณ์ขณะนำตัวนายศรายุทธไปโรงพยาบาลว่า โจทก์ไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุได้ เพราะถูกปิดกั้นเส้นทาง ทำให้ต้องไปโรงพยาบาลอื่น จึงขอให้ตำรวจไม่ปิดกั้นเส้นทางสัญจรในการไปโรงพยาบาลหรือสถานที่สำคัญอื่น สำหรับพยานที่จะนำเข้าไต่สวนนั้น คือตัวโจทก์ และผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่เห็นโจทก์ถูกยิง ซึ่งขณะนี้ยังไม่เรียกค่าเสียหาย ต้องการให้มีการคุ้มครองเสรีภาพสื่อ และการชุมนุม เนื่องจากจะมีการชุมนุมในเย็นวันนี้ (24 มี.ค.) จึงขอให้ศาลไต่สวนคุ้มครอง คาดว่าน่าจะมีคำสั่งในวันนี้