เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฟื้นคืนชีวิตสู่ระยอง-พัทยา ! ดร.เทอดศักดิ์ ยันทำแค่นี้ระยองก็ฟื้นโดยไม่ต้องเยียวยาแม้แต่บาทเดียว

#ฟื้นคืนชีวิตสู่ระยอง-พัทยา ! ดร.เทอดศักดิ์ ยันทำแค่นี้ระยองก็ฟื้นโดยไม่ต้องเยียวยาแม้แต่บาทเดียว

17 July 2020
980   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า ฟื้นคืนชีวิตสู่ระยอง-พัทยา

จากเหตุการณ์ทหารอียิปต์ ได้หลบหนีออกจากที่พักไปเดินห้าง ที่พบว่าติดโควิดจนสร้างความเดือดร้อนไปทั้งประเทศ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทั้งระยอง พัทยา นักท่องเที่ยวหายถึง 100 % โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน จนต้องยกเลิกสิทธิพิเศษ VIP ทั้งหลาย และดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน และให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งไปยังผู้นำประเทศอียิปต์ เพื่อยุติการบินเข้าไทยไปแล้วนั้น

ปรากฎว่าการท่องเที่ยวต่างๆ กำลังได้รับผลกระทบ จังหวัดที่เดือดร้อนอย่างระยอง เรียกร้องการเยียวยา ซึ่งก็ส่งผลกระทบตามคาดหมาย ที่ไม่มีเงินจะจ่าย เพราะเงินเยียวยาสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่ 30 มิ.ย.2563 ผู้ว่าก็ได้แต่น้ำตาคลอจะร้องไห้ ก็กำลังจะหาแคมเปนสร้างแรงจูงใจให้คนไปเที่ยว เพราะระยองเงียบสงัด

การดำเนินการนั้น หากจะได้ผลสามารถฟื้นคืนชีวิตระยองให้กลับคืนมาใน 7 วัน เพียงแค่ ศบค.ออกแถลงการถึงความปลอดภัยในระยองทุกวัน เป็นเวลา 7 วัน เพิ่มเติมจากเดิมที่แถลงตัวเลขปกติ และแจ้งผลความคืบหน้าในการตรวจทุกวัน ที่ปราศจากผู้ป่วยเพิ่มขึ้น มิใช่เงียบหายไปเฉยๆ เหมือนที่กระทำอยู่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องเป็นเจ้าภาพในการประสาน สายการบิน จังหวัด โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว จัดแคมเปญ นำเที่ยว ที่พัก อาหาร ราคาพิเศษ แล้วนำร่องโครงการเที่ยวทั่วไทย 3000 บาท ที่ระยองและพัทยา รวมทั้งการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน งานแฟร์สินค้าราคาถูก หรือธงฟ้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ให้หน่วยงานราชการ จังหวัดใกล้เคียง สนับสนุนในการจัดประชุม สัมนา กิจกรรม ตามคำสั่งของรัฐ ที่เคยมีคำสั่งไปแล้ว และให้เริ่มโครงการทัวร์ อสม. บุคลากรณ์ ทางการแพทย์ เพื่อตอบแทนที่ทำงานมาตลอด 4 เดือนในการสู้โควิด แค่นี้ระยอง พัทยา ก็จะพลิกฟื้นคืนชีวิตได้โดยพลัน ประชาชนก็จะเกิดความเชื่อมั่นโดยอัตโนมัติ

ส่วนทีมเศรษฐกิจใหม่นั้น ที่จะตัดสินใจเลือกคนที่เป็นคนสนิท ใกล้ชิดเข้าไปดำเนินการ การปฏิรูปก็ตั้งแบบเดิม 13 คณะที่เคยล้มเหลวมาแล้ว เรียนย้ำว่ามิควรกระทำ เพราะเกมส์ระลอก2 ที่จะหนักกว่าเดิมมากมายนัก จะหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยเผชิญมา

เปรียบดั่งการเอาพระลูกวัด มาเทียบกับระดับสังฆราช แม้พระลูกวัดจะเทศนาเก่ง แต่ก็เป็นเพียงพระลูกวัด ที่อ่อนพรรษา ขาดบารมี ขาดความรู้ที่มากพอ มิใช่ผู้บริหาร เจ้าของ แต่เป็นการไต่เต้ามาจากพนักงานธรรดา อันจะส่งผลต่อมุมมอง ภาพลักษณ์ วิศัยทัศน์ที่แตกต่างจากสังฆราช 4 ท่านโดยสิ้นเชิง

ที่ผ่านมาล่าสุดได้เคยทดลอง ออกคำสั่งคณะ VIP ไปแล้ว ซึ่งเคยย้ำเตือนว่ามิควรทำ เพราะจะสร้างปัญหาใหญ่ การแพร่ระบาดระลอก 2 คงได้บทเรียนอันแสบเผ็ดไปมิน้อย คำขอโทษคงเป็นครั้งสุดท้ายที่ประชาชนจะให้อภัย

ด้านการแก้ไขสถานการณ์นั้น ก็คงเป็นดั่งที่เห็น สามารถพลิกฟื้นมาได้อย่างรวดเร็ว กระแสการต่อต้าน ก็หายเงียบไปโดยพลัน ภายใน 7 วันตามเป้าหมาย ตั้งแต่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นมา แค่วันเดียวที่เริ่มยุทธวิธีก็ดีขึ้น ตอนนี้เพียงแต่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเท่านั้น ระยอง พัทยา ก็จะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ในไตรมาศที่ 3 อย่างมั่นคง

ด้านการท่องเที่ยวทั่วประเทศนั้น ควรให้กรมป่าไม้ อุทยาน ออกคำสั่งเปิดให้ประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวได้แล้ว หลังปิดจนลืม และปัจจุบันยังไม่มีคำสั่งให้เปิดการท่องเที่ยว ประชาชนจะได้ผ่อนคลายกับธรรมชาติ ไม่รู้สึกเครียดอีกต่อไป ด้วยความปราถนาดี

คนที่เชื่อมั่นในตนเองมากเกินไปจะเป็นคนที่โดดเดี่ยวอ้างว้างที่สุด!”

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

17 กรกฎาคม 2563