เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฟินแลนด์ จ่อเกิดสงคราม ! ปธน.อ้างโพลหนุน พร้อมร่วมนาโต้ ไม่สนรัสเซียบุก

#ฟินแลนด์ จ่อเกิดสงคราม ! ปธน.อ้างโพลหนุน พร้อมร่วมนาโต้ ไม่สนรัสเซียบุก

3 April 2022
431   0

ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ซึ่งมีชายแดนติดกับรัสเซีย อ้างว่าผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เปิดทางให้ประเทศของเขาสามารถเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรทหารที่นำโดยสหรัฐฯ โดยไม่จำเป็นต้องทำประชามติใดๆ
.
คำประกาศกร้าวของเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ มีขึ้นหลังจากพบว่ามุมมองของชาวฟินแลนด์ที่มีต่อการเป็นสมาชิกนาโต้นั้นเปลี่ยแปลงไป ตามหลังรัสเซียยกพลรุกรานยูเครน “นาโต้ต้องการรู้เสียงสนับสนุนของประชาชน และในมุมมองของผม เรามีสิ่งนั้นแล้ว”
.
เขาบอกว่าด้วยเสียงสนับสนุนภายในผลสำรวจความคิดเห็นต่างๆ ประเทศของเขาจึงไม่จำเป็นต้องทำประชามติเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ หากว่ามันได้รับแรงสนับสนุนจากเสียงข้างมากในรัฐสภา
.
ผลสำรวจหนึ่งของ Yle พบว่า เสียงสนับสนุนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ในฟินแลนด์ แตะระดับ 62% ในเดือนมีนาคม สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อีกผลสำรวจหนึ่งที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat ที่เผยแพร่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ พบมีชาวฟินแลนด์ถึง 61% ที่ต้องการให้ประเทศของพวกเขาเข้าร่วมนาโต้
.
Yle ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะของฟินแลนด์ ระบุว่าผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่าประชาชนมีความคิดเห็นเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง หลังจากรัสเซียส่งทหารบุกโจมตียูเครน หลังจากผลสำรวจที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ชาวฟินแลนด์คัดค้านการเป็นสมาชิกนาโต้
.
นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ระบุในวันเสาร์ (2 เม.ย.) ว่า พฤติกรรมของมอสโก บีบให้เฮลซิงกิ ต้องทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงและตัดสินใจในเรื่องของนาโต้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ “รัสเซียไม่ใช่เพื่อนบ้านอย่างที่เราคิด” เธอกล่าว
.
มอสโกโจมตียูเครนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากเคียฟไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงมินส์กที่ลงนามกันในปี 2014 และท้ายที่สุดแล้ว รัสเซีย ก็รับรอง 2 สาธารณรัฐในดอนบาส ได้แก่ โดเนตสก์และลูฮานสก์ ในฐานะรัฐเอกราช
.
เวลานี้รัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนประกาศตนอย่างเป็นทางการในฐานะประเทศเป็นกลาง ซึ่งจะไม่มีวันเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ ส่วนเคียฟกล่าวหารัสเซียรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุใดๆ และปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าพวกเขาเตรียมใช้กำลังยึด 2 สาธารณรัฐดังกล่าวกลับคืน
.
นอกเหนือจากฟินแลนด์ ก่อนหน้านี้ไม่นาน มักดาลีนา แอนเดอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ออกมาเผยว่า เธอไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ตามหลังรัสเซียรุกรานยูเครน แต่ขอพินิจพิเคราะห์ด้วยความรอบคอบ หลังเคยเน้นย้ำเกี่ยวกับนโยบายไม่เป็นพันธมิตรทางทหาร
.
ความเคลื่อนไหวมีขึ้นแม้ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ว่า มอสโกอาจตอบโต้หากสวีเดนและฟินแลนด์จะเข้าร่วมนาโต้
.
“ฟินแลนด์และสวีเดนไม่ควรนำความปลอดภัยของประเทศตัวเองไปตั้งอยู่บนความปลอดภัยที่เสียหายของประเทศอื่น การเข้าร่วมนาโต้ของพวกเขาอาจมีผลร้ายแรงตามมา และต้องเผชิญกับผลที่ตามมาทางการทหารและการเมือง” ซาคาโรวา กล่าว
.
หลังจากนั้นทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ทวีตสำทับอีกครั้งว่า “การเข้าร่วมนาโต้ของฟินแลนด์จะส่งผลกระทบทางการทหารและการเมืองอย่างร้ายแรง”
——————————-