เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฟาดกันนัวเนีย ! ส.ส.-ส.ว.ซัดกลางสภา หวังริบรอนอำนาจส.ว.โหวดนายก

#ฟาดกันนัวเนีย ! ส.ส.-ส.ว.ซัดกลางสภา หวังริบรอนอำนาจส.ว.โหวดนายก

7 September 2022
239   0

 

วันนี้ (7 ก.ย. 65) ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

เวลา 09:54 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ลุกขึ้นอภิปรายว่า ปรากฏการณ์เมื่อวานนั้น ทำให้กลับไปคิด รับโทรศัพท์หลายสายว่า ส.ว. ยังมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีอยู่หรือเปล่า ที่ปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถล่มข้างเดียว เมื่อวานนี้ผมไม่ได้ใช้สิทธิชี้แจงตอบโต้ผู้ที่กล่าวหาเพราะเราเห็นว่าเป็นไปตามข้อบังคับ แต่ประธานฯ สั่งให้ผมไม่พูด ไม่เป็นไร เราอยู่ในสภาฯ ต้องเคารพประธานฯ และกติกา จะถูกหรือผิด ประชาชนดูอยู่

“ไม่ได้บอกว่าวุฒิสมาชิกจะดีเด่นทุกท่าน แน่นอนว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ดีเด่นทุกคน บางคนซื้อเสียง รับแจกกล้วย” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องมี ส.ว.โดยเล่าที่มาว่าเมื่อปี 2554 รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศ โดยมีโครงการจำนำข้าว ซึ่งส่วนตัวได้ตรวจสอบที่จังหวัดพิจิตรแล้วเห็นว่ารัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้งบประมาณ 1.8 แสนล้านบาท จนเป็นหนี้ชาวนาอีก 9 แสนล้านบาท

ทำให้ นายสมคิด เชื้อคง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วงผู้อภิปรายที่พาดพิงพรรคเพื่อไทยและบุคคลภายนอกว่า เรื่องนี้ถ้าใครคิดไม่ออก ก็ด่าโครงการจำนำข้าวตัวเลขที่ออกมาลองเอามาแฉกัน ทุกโครงการของรัฐบาลก็ยังย้ำที่เดิม

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานฯ กล่าวว่า เมื่อวานก็อภิปรายกล่าวหาวุฒิฯ เขาหนักเลย เพราะฉะนั้น ประเด็นที่เขาชี้แจงถ้าอยู่ในประเด็นที่ถูกกล่าวหา เขาก็มีสิทธิอภิปรายได้ ประเด็นใดที่เกินขอบเขตไป จะขออนุญาตให้ผู้ที่ถูกพาดพิงมีสิทธิชี้แจง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย จึงลุกขึ้นประท้วงผู้อภิปรายว่าได้กล่าวเท็จในห้องประชุม เนื่องจากการอ้างว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ ใช้เงินไป 1.8 แสนล้านบาท ไม่เป็นความจริง

“ท่านต้องถอนครับ เอาข้อมูลมาจากไหน เอาข้อมูลมาจากไหน ต้องถอนครับ กล่าวหาคนภายนอกโดยไม่มีข้อมูล ถอนคำพูดครับ” นายพิเชษฐ์ ขึ้นเสียง ก่อนที่ประธานในที่ประชุมจะอนุญาตให้นายกิตติศักดิ์ อภิปรายต่อไป

นายกิตติศักดิ์ จึงอภิปรายต่อว่า ต่อมาปี 2555-2556 มีการชุมนุมทางการเมือง ผู้คนออกมาชุมนุมนับหมื่นนับแสนคน ทั้งเรื่องชาวนาไม่ได้เงิน เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศ หลายครั้งที่อ้างว่า พลเอก ประยุทธ์ ไปยึดอำนาจจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ นั้น แท้จริงแล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งเพราะถูกกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ดังนั้น การที่ทหารเข้ามาเพราะต้องการให้ประเทศเดินต่อไปได้หลังจากวิกฤตทางการเมือง จนนำไปสู่การจัดทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 และมีบทเฉพาะกาลคัดเลือก ส.ว. มาดำรงตำแหน่งให้ครบ 250 คน

“เห็นด่ากันเสียผู้เสียคน ขนาด ส.ว. นั่งหัวโด่ในสภาฯ นี้ ยังไม่ให้เกียรติ ยังดูหมิ่นศักดิ์ศรี ทั้งที่บางคนไม่มีศักดิ์ศรีเท่า ส.ว. ซ้ำไป … นายกฯ ที่ชั่ว ที่โกง ประเทศไทยมีจริง แต่ไม่ใช่ พลเอก ประยุทธ์” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ก่อนที่ นายพิเชษฐ์ จะลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า จริงแล้วผมก็ไม่ได้ให้ราคา นายกิตติศักดิ์ อะไรนี่หรอก เพราะเป็น ส.ว.ได้เพราะเป็นม็อบข้าว เสร็จแล้ววัดบางคลานเขาก็ห้ามเข้าวัด ดังนั้น ผมไม่ให้ราคาหรอก

นายกิตติศักดิ์ จึงกล่าวชี้แจงว่า วัดบางคลานไม่ได้ห้ามผมเข้า ผมไปเมื่อไรก็ได้ ไปหาข้อมูลใหม่ และอยากบอกประชาชนว่า วันที่เลือกนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้ที่เสนอชิงนายกฯ เพราะไม่มีตัวคุณภาพพอจะแข่งกับ พลเอก ประยุทธ์ ได้