ข่าวประจำวัน » #พ้น ส.ว.! ศาลฎีกาสั่งคุก 5 ปี‘ชยุต สืบตระกูล’คดีทุจริตซื้อที่ดิน-‘ดอน’สำรองเบอร์ 1

#พ้น ส.ว.! ศาลฎีกาสั่งคุก 5 ปี‘ชยุต สืบตระกูล’คดีทุจริตซื้อที่ดิน-‘ดอน’สำรองเบอร์ 1

30 September 2019
803   0

ศาลฎีกาพิพากษาคุก ‘สมคาด สืบตระกูล’ อดีตเลขาผู้ว่าฯ กทม. 5 ปี คดีทุจริตซื้อที่ดินจอดรถปี’38 พบเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ชยุต’ ได้นั่ง ส.ว.ปี’62 แต่ต้องพ้นเก้าอี้ตาม รธน. ม.108 ประกอบ 98 (6) (10) เหตุต้องคำพิพากษาจำคุก-คดีถึงที่สุด ‘ดอน’ ลำดับ 1 ตัวสำรอง ‘อภิชาติ’ ลำดับ 2

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาฎีกาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม. นายสมควร รวิรัฐ หรือรวิรัช อดีต ผอ.สำนักการคลัง กทม. นางอรุณพรรณ แก้วมนิทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง กทม. และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.สำนักงานเขตบางซื่อ กทม. เป็นจำเลยที่ 1-8 กรณีถูกกล่าวหาว่า ระหว่างวันที่ 4 ธ.ค. 2538-16 ก.ย. 2540 ทุจริตจัดซื้อที่ดินจอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่น ๆ ของ กทม. ย่านเขตบางซื่อ ราคา 270 ล้านบาท แพงเกินจริงกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดินเป็นเงิน 18 ล้านบาท มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว พิพากษาว่า ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับนายพิจิตต จำเลยที่ 1 จึงพิพากษายกฟ้อง ส่วนนายสมคาด จำเลยที่ 4 และนายชวน จำเลยที่ 8 เห็นว่ากระทำผิดตามฟ้อง ฎีกาเห็นพ้องด้วยกับศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกจำเลยที่ 4 เป็นเวลา 5 ปี และจำเลยที่ 8 เป็นเวลา 7 ปี

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายสมคาด จำเลยที่ 4 รวม 8 ปี และนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 10 ปี ส่วนจำเลยอื่นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุกนายพิจิตต จำเลยที่ และนายสมคาด จำเลยที่ 4 คนละ 5 ปี และจำคุกนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 7 ปี ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคาด สืบตระกูล หรือปัจจุบันในชื่อนายชยุต สืบตระกูล ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็น ส.ว. หนึ่งใน 250 ราย ขณะที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ข. (1) เกี่ยวกับคุณสมบัติของ ส.ว. ประกอบมาตรา 98 (6) ว่า บุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล และ (10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามเป็น ส.ว. 

ทั้งนี้ในรายชื่อ ส.ว. สำรอง 50 ราย ที่คัดเลือกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบว่า ลำดับที่ 1 คือนายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่ปัจจุบันเป็น รมว.ต่างประเทศ ส่วนลำดับที่ 2 คือ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์

Cr.สำนักข่าวอิศรา