ข่าวประจำวัน » #”พีระศักดิ์” ยัน ไม่คบคิดแก้กม.พรรคการเมือง อ้างม.77 บังคับต้องรับฟังความเห็น

#”พีระศักดิ์” ยัน ไม่คบคิดแก้กม.พรรคการเมือง อ้างม.77 บังคับต้องรับฟังความเห็น

16 December 2017
711   0

“พีระศักดิ์” ยัน ไม่คบคิดแก้กม.พรรคการเมือง อ้างม.77 บังคับต้องรับฟังความเห็น แจงสนช.ปิดประตู 25 สมาชิกเสนอแก้ เหตุเป็นกม.เกี่ยวกับการเงิน รบ.ต้องเป็นคนเสนอมา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.60 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงข้อเสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า กฎหมายดังกล่าวสนช.ได้ออกให้เรียบร้อย และประกาศใช้ไปแล้ว ดังนั้นการจะแก้ไขหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้กฎหมาย คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนข้อเสนอที่หลายฝ่ายเสนอให้แก้ไขนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องเสนอมายังสนช. ส่วนกรณีสนช.จำนวน 25 คน ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอขอแก้ไขกฎหมายนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน ดังนั้น การที่สนช.จะแก้ไขเองจึงเป็นไปได้ยาก เพราะกฎหมายพรรคการเมืองเกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งต้องให้ฝ่ายบริหารหคือรัฐบาลเป็นผู้เสนอ

นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า สนช.ได้เขียนกฎหมายเปิดช่องไว้แล้ว โดยพรรคการเมืองสามารถขอขยายเวลากับกกต.ได้ หรือไม่ทางรัฐบาลคสช.ก็สามารถออกเป็นคำสั่งคสช.แก้ไขได้ ทั้งนี้ คิดว่าเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับสนช.เลย อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอที่ให้ส.ส.ไม่สังกัดพรรคนั้นจะต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่คนที่จะเสนอแก้ก็ควรจะเป็นรัฐบาล ไม่ใช่สนช. เรื่องที่เกิดขึ้นมีทางออกอยู่แล้ว เพราะยังมีมาตรา 44 ในการแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่งคสช.เดิม

“การแก้ไขกฏหมาย มาตรา 77 วรรคสอง ระบุชัดว่า ต้องรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายต่างๆ จึงไม่ใช่การสมคบคิดหรือไม่ให้คนอื่นรับรู้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลจะเสนอแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง แน่นอนว่า ต้องรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง ไม่มีการมุบมิบ” รองประธานสนช. คนที่2 กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์