เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พิสูจน์ปิยบุตร ! สุวินัย ชี้การโดน112 ทำให้พิสูจน์ว่าเป็น”คนจริง”หรือไม่

#พิสูจน์ปิยบุตร ! สุวินัย ชี้การโดน112 ทำให้พิสูจน์ว่าเป็น”คนจริง”หรือไม่

20 June 2022
276   0

‘สุวินัย’ มองอีกมุมการโดนคดีม.112ของ ‘ปิยบุตร’ คือโอกาสทองที่จะได้พิสูจน์ความเป็น’คนจริง’ชี้ต้องรับผิดชอบในความคิดและการกระทำของตนเอง เหน็บคิดเป็นนักปฏิวัติได้มิใช่เรื่องแปลกแต่อย่าลวงโลกเป็นวิญญูชนจอมปลอม
.
(17 มิ.ย.65) ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กภายหลังนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เรื่อง “เมื่อผมกลายเป็นผู้ต้องหาในความผิด 112 ” มีเนื้อหาดังนี้
.
ผมว่าคนแต่ละคนมีจุดพีคในชีวิตไม่เหมือนกันนะ
.
ในกรณีของอาจารย์ปิยบุตร จุดพีคของเขาน่าจะเป็นช่วงปี 2018-9
.
ในฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และผู้นำทางความคิดเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศสเพื่อเปลี่ยนแปลงสถาบันกษัตริย์ไทย ที่ทรงอิทธิพลที่สุดต่อคนรุ่นใหม่ในตอนนั้น … จนเป็นที่มาของขบวนการ”ชูสามนิ้ว(เพื่อล้มเจ้า)” ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในวันที่ 10 สิงหาคม 2020
.
วันนี้ อาจารย์ปิยบุตรถูกตั้งข้อหาคดี ม.112 ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่อาจารย์ปิยบุตรจะยืดอกไปพิสูจน์ตัวเองในศาล เคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกลูกศิษย์สาวกจำนวนหนึ่งที่โดนคดี ม.112 ไปก่อนแล้ว … เพราะอย่างน้อยนี่คือความรับผิดชอบเชิงจริยธรรมของคนที่เคยเป็นครูบาอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
.
คนเราถ้ามีวุฒิภาวะในความเป็นมนุษย์ต้องรับผิดชอบในความคิดและการกระทำของตนเอง สิ่งที่ตัวเองพูดออกไปกับสิ่งที่ตัวเองคิดและสิ่งที่ตัวเองทำ ควรเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ เพราะนี่คือคุณสมบัติของ “คนจริง”
.
มองในอีกแง่หนึ่ง การโดนคดีม.112 ของอาจารย์ปิยบุตรคือโอกาสทองที่อาจารย์ปิยบุตรจะได้พิสูจน์ความเป็น “คนจริง” ให้พวกลูกศิษย์สาวกดู
.
คนเราคิดเป็นนักปฏิวัติได้ มิใช่เรื่องแปลก แต่อย่าเป็นคนลวงโลก อย่าเป็นคนขี้ขลาด และอย่าเป็นปีศาจคาบคัมภีร์แบบวิญญูชนจอมปลอม
.