สกู๊ปข่าว » #’พิยดา’อาชญากรออนไลน์! หนึ่งในตัวอย่างทฤษฎีความกดดันทางสังคม

#’พิยดา’อาชญากรออนไลน์! หนึ่งในตัวอย่างทฤษฎีความกดดันทางสังคม

4 October 2021
420   0

‘พิยดา’อาชญากรออนไลน์

หนึ่งในตัวอย่างทฤษฎีความกดดันทางสังคม

ต้องเริ่ด-หรูใช้แบรนด์เนมให้คนเป็นเหยื่อ

ไม่น่าเชื่อว่า หนึ่งในเจ้าแม่อาชญากรออนไลน์ที่โด่งดังที่สุดขณะนี้ อย่างพิยดา ทองคำพันธ์ จะมีทรัพย์สินเงินทองอันเกิดจากการฉ้อโกงคนรวมแล้วมากกว่า 10 ล้านบาท ทัังที่อายุเพียงแค่ 19 ปี แต่อาศัยความรู้เทคโนโลยี่โลกออนไลน์แบบฉลาดแกมโกง โดยกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง บช.สอท.หรือตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่ และปปง.จะไล่ทัน ก็มีคนตกเป็นเหยื่อแล้วกว่า 500 คนในเวลาเพียงแค่ 4 วัน

รศ พ.ต.ท.กฤษณพงศ์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานสถาบันอาชญวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์ประจักษ์ มะวงศ์สา ระบุในเชิงอาชญวิทยา เป็นตัวอย่างหนึ่งในทฤษฎีที่เรียกว่า แรงกดดันจากสังคมที่จะทำให้อาชญากรพยายามสร้างตัวตนให้เป็นที่น่าเชื่อถือของคนทั่วไป คือทำตัวให้ดูหรูหรา มีทรัพย์สินทั้งรถยนต์ กระเป๋า เสื้้อผ้ามีแบรนด์เนม เพื่อให้ความน่าเชื่อถือ กรณีพิยดาก็เช่นกัน ซึ่งต่างจากสตรีท ไคร์ม หรืออาชญากรข้างถนน ที่จะมีพฤติการณ์และการกระทำอีกแบบหนึ่ง ซึ่งไม่เหมือนกันเลย แต่อาชญากรออนไลน์ จะมีมูลค่าทรัพยฟ์สินสูงกว่ากันมาก

ส่วนวิธีการรับมือป้องกัน เป็นเรื่องค่อนข้างยากเพราะอาชญากรจะมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี่สูงกว่า บุคคลากรในหน่วยงาน เช่น ตำรวจไซเบอร์ หรือคนทำคดี ต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญเช่นกัน และภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีฟอร์แมทการร้องเรียนแจ้งเรื่องแจ้งเบาะแสที่รวดเร็ว ส่วนประชาชนทั่วไป ต้องหมั่นคิดพิจารณามากขึ้นหากจะตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ ต้องพึงตระหนักเสมอว่า หากมีความผิดปกติ เช่น ราคาถูกกว่าราคาจริงจนผิดสังเกตุ ให้คิดไว้เสมอว่ากำลังจะตกเป็นเหยื่อ

ติดตามรายละเอียดการให้สัมภาษณ์ รวมทั้งข้อแนะนำให้ระวังอาชญากรโลกออนไลน์ กับรศ.พ.ต.ท.ดร .กฤษณพงศ์ พูตระกูล