ข่าวประจำวัน » #“พิภพ-พิชาย” แนะนายกฯ ลาออกก่อนเสื่อมหนักมากกว่านี้ เตือนซ้ำรอย “จอมพลถนอม”

#“พิภพ-พิชาย” แนะนายกฯ ลาออกก่อนเสื่อมหนักมากกว่านี้ เตือนซ้ำรอย “จอมพลถนอม”

1 December 2017
792   0

“พิภพ” แนะนายกฯ ลาออกตั้งแต่ตอนนี้ยังพอจะเป็นฮีโร่ หากอยู่นานกว่านี้ยิ่งเสื่อมหนัก เพราะตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้ว เหตุรุนแรงที่สงขลาปล่อยให้เกิดได้อย่างไร ด้าน “พิชาย” ชี้บุคลิกไม่คงเส้นคงวา-แก้ทุจริตล้มเหลว-ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้า-ลุแก่อำนาจ สะสมความเสื่อมให้รัฐบาล พร้อมเตือนปล่อยคนใกล้ตัวเคลื่อนไหวไม่โปร่งใส ระวังซ้ำรอย “จอมพลถนอม”

mgr online – รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายพิภพ ธงไชย ที่ปรึกษาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่อง “นิวส์วัน” ภายใต้หัวข้อ “ความรุนแรงที่สงขลา และความเสื่อมของรัฐบาล”

โดยนายพิภพกล่าวว่า เวลาประชาชนชุมนุมอย่าคิดว่าเขามีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ถ้าคิดแบบนั้นจบเลย เพราะจะปฏิเสธการพิจารณาปัญหาที่เขาเสนอ ภาคประชาชนพวกนี้ไม่เคยคิดล้มรัฐบาล เขาแค่ต้องการกระบวนการที่ทำให้มั่นใจว่าประชาชนมีส่วนร่วมในการพิจารณากระบวนการของภาครัฐ

นายพิชายกล่าวว่า รัฐบาลถูกครอบงำโดยระบบราชการ คือถูกครอบงำโดยทุนกับเทคนิเชียน ตรรกะของรัฐก็คือเน้นการควบคุม ไม่ให้เรามีส่วนร่วม ส่วนตรรกะของทุนก็คือเน้นกำไร ก็เท่ากับการกีดกันประชาชนออกไป มันเป็นสถาบันที่ใครเข้าไปอยู่ก็จะถูกหล่อหลอมให้คิดแบบนี้ ถ้าคิดแบบอื่นก็อยู่ไม่ได้ถูกเตะออกไป เพราะฉะนั้นเวลาจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ใช่แค่คนคนเดียว มันต้องมีเป็นกลุ่ม และมีผู้สนับสนุน ไม่เช่นนั้นเข้าไปคนเดียวก็ทำอะไรไม่ได้

นายพิภพกล่าวเสริมว่า วัฒนธรรมอันหนึ่งของราชการก็คือ แพ้ประชาชนไม่ได้ ยอมประชาชนไม่ได้ เพราะถ้ายอม เรื่องอื่นๆ ก็ต้องยอม ซึ่งความจริงแล้วประชาชนไม่ได้ต้องการแพ้ชนะ แต่ต้องการเอาปัญหามาวางบนโต๊ะ

นายพิชายกล่าวอีกว่า ความเสื่อมของรัฐบาลนับวันยิ่งมากขึ้น เพราะรากเหง้าความเสื่อมมาจากการที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจรากหญ้า ที่ไปเน้นความต้องการของกลุ่มทุนเป็นหลัก จนคนเกิดความรุู้สึกเหลื่อมล้ำ อันที่ 2 การปราบทุจริตก็ทำไม่ได้ ตนเชื่อว่านายกฯ ไม่มีทุจริต แต่กลไกของรัฐแทบทุกระดับ ระดับจังหวัดก็ดี ไม่ต่างจากอดีต บางที่หนักกว่าเก่าด้วยซ้ำ กลไกเหล่านี้เผยแพร่ในทุกระดับ รัฐบาลทำอะไรไม่ได้ ปราบแต่ปาก 3. เรื่องบุคลิกไม่คงเส้นคงวา ไม่ให้เกียรติประชาชน ล่าสุดที่ไปตวาดใส่ประชาชน คนใต้เซนสิทีฟกับเรื่องแบบนี้มาก เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี นายกฯ ขอโทษมากี่สิบครั้งเรื่องพฤติกรรมตัวเอง บอกจะดีขึ้นก็แก้ไม่ได้ เรื่องการบริหารระดับรัฐบาล คนใกล้ชิดที่ประชาชนไม่ชอบก็ยังอยู่เหมือนเดิม แถมบอกว่าเป็นคนดี แล้วการใช้ความรุนแรงที่เทพา เป็นการลุแก่อำนาจ ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นการสะสมความเสื่อม ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เหมือนจอมพลถนอม ที่มีความซื่อสัตย์ แต่คนรอบข้างเป็นตัวเคลื่อนไหว ตอนแรกอยู่มา 5-6 ปี พอเลือกตั้งควบคุม ส.ส.ไม่ได้ก็รัฐประหารตัวเอง มันก็เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย

นายพิภพกล่าวว่า เป็นธรรมชาติของการเมือง อยู่นานไปก็เสื่อม ตนเห็นว่าอยู่ไม่ควรเกิน 4 ปี และไม่เกิน 2 สมัย ฉะนั้นนายกฯ ควรออกได้แล้ว ออกตอนนี้จะเป็นฮีโร่ อยู่ต่อไปไม่เป็นฮีโร่ เพราะทำอะไรมากไม่ได้แล้ว เหตุการณ์เทพาไม่ควรเกิด ปล่อยให้เกิดได้อย่างไร แล้วเลิกคิดกลับมาหลังเลือกตั้งได้เลย เพราะถ้ากลับมาจะพังแบบจอมพลถนอม

นายพิชายกล่าวเสริมอีกว่า รีบลงตั้งแต่ตอนนี้ยังมีคนให้ความเคารพ หากผ่านไปอีกสักปีคงไม่มี (ชมคลิป)

https://www.youtube.com/embed/cXXgetbe6bc

https://www.youtube.com/embed/EtCjuRZR7OQ

สำนักข่าววิหคนิวส์