ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #‘พิชัย’แซะบิ๊กตู่อย่าฟังสมคิด ยกธนาคารโลก-เอดีบีซัดศก.ไทยแย่

#‘พิชัย’แซะบิ๊กตู่อย่าฟังสมคิด ยกธนาคารโลก-เอดีบีซัดศก.ไทยแย่

16 April 2018
581   0

“พิชัย”เตือน“บิ๊กตู่”ฟังธนาคารโลก และเอดีบี บอกเศรษฐกิจไทยโตต่ำสุดในภูมิภาค อีกทั้งรัฐบาลนี้ฟื้นเศรษฐกิจให้โตแข่งเพื่อนบ้านไม่ได้ ยิ่งเลื่อนเลือกตั้งเศรษฐกิจยิ่งแย่

16 เม.ย.61 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) บอกว่าแม้เศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวได้ประมาณ 4 % ซึ่งรัฐบาลโดยนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี พยายามจะบอกว่าดีสุดๆนั้น ความเป็นจริงคือธนาคารโลกและเอดีบี บอกชัดเจนว่าการเจริญเติบโตที่ 4% นี้ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยที่ธนาคารโลก และเอดีบี ทำนายการเจริญของโลก ซึ่งเป็นตัวเลขการเจริญเติบโตที่แย่ที่สุดในภูมิภาค และเป็นตัวเลขการเจริญเติบโตที่แย่ที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมดในเอเชียตะวันออก

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำสุดในการคาดประมาณการเจริญเติบโต โดยต่ำกว่าเวียดนาม (6.9%) มาเลเซีย (5.9%) กัมพูชา (7%) และ ลาว (7.3%) และที่ต้องเน้นเรื่องที่แย่ที่สุด คือ ทั้งธนาคารโลก และเอดีบี ไม่เห็นโอกาสที่เศรษฐกิจของไทย ภายใต้การนำของรัฐบาลปัจจุบัน จะสามารถทำให้ดีขึ้นได้

“นอกจากจะยิ่งตกต่ำลงไปเรื่อยๆ ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนทุกประเทศ ซึ่งเป็นไปตามที่ผมได้พูดอยู่เสมอ แต่รัฐบาลหาว่าผมให้ข้อมูลที่บิดเบือน แล้วอย่างนี้ธนาคารโลกและเอดีบีให้ข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่ วิกฤติกบต้มที่เศรษฐกิจไทยจะเสื่อมลงไปเรื่อยๆเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านยังเป็นอยู่ และเป็นแบบนี้มาตลอดหลายปีแล้วตั้งแต่มีการรัฐประหาร” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฟังความจริงจากองค์กรสากลระหว่างประเทศ และอย่าเชื่อนายสมคิดทั้งหมด และอยากให้นายสมคิดได้ฟัง และอยากให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย อย่าให้ข้อมูลเกินจริง ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนสับสนได้ และไม่อยากให้นักการเมืองชื่นชม รัฐบาล และ คสช. เพียงเพราะรัฐบาลและ คสช. ช่วยพัฒนาซ่อมแซมถนนในพื้นที่ให้เท่านั้น ในขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศยังย่ำแย่ และหากเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกเรื่อยๆ จะยิ่งไม่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์