ข่าวประจำวัน » #พะเยาปล่อยน้ำเพิ่ม !! นนทบุรีอ่วมน้ำท่วมสูง80ซม.

#พะเยาปล่อยน้ำเพิ่ม !! นนทบุรีอ่วมน้ำท่วมสูง80ซม.

16 October 2017
421   0

                                                                                                          

                                                                   
         หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วม ส่วนที่กว๊านพะเยามีการปล่อยน้ำเพิ่ม กระทบชาวอำเภอดอกคำใต้ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลัง

        ที่ จังหวัดพะเยา ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนแม่ต๋ำศรีเมืองชุม และ บ้านฝั่งหมิ่น หมู่ที่ 4 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ ได้รับผลกระทบหนัก หลังศูนย์วิจัยประมงและน้ำจืดจังหวัดพะเยา ระบายน้ำจากกว๊านพะเยาจำนวนวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มวลน้ำดังกล่าว ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน บางส่วนได้รับความเสียหายอย่างหนัก  ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ถึง 50 เซนติเมตร

        สำหรับ หมู่บ้านดังกล่าว เป็นหมู่บ้านแรกที่อยู่หลังประตูระบายน้ำ ของ ศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา จึงทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก  ชาวบ้านบางส่วน ระบุว่า น้ำที่ถูกระบายออกมา เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ต้องเร่งยกข้าวของเครื่องใช้ไว้ในที่สูง  บางส่วน ไม่สามารถอยู่อาศัยได้  ขณะที่ ชาวบ้าน ยังต้องการ ยา เพื่อใช้รักษาโรคน้ำกัดเท้า ที่เกิดจากน้ำท่วมขัง

 

น้ำท่วมอำเภอน้ำพองขอนแก่นเริ่มรุนแรง

         ขณะที่ จังหวัดขอนแก่น  บริเวณถนนสายบ้านกุดพันเครือบ้าน ท่ากระเสริม ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ระดับน้ำจากลำน้ำพอง ได้ล้นตลิ่งท่วมนาข้าวของชาวบ้าน รวมทั้ง ไหลเข้าถนน สูงประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร  รถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวัง ในการผ่านจุดนี้ เนื่องจากน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นและไหลแรง อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำ

         ส่วนที่บ้านท่ากระเสริม มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมากั้น และ นำสิ่งของมีค่าขึ้นไว้ในที่สูง

         และที่ บริเวณปากน้ำห้วยคลองระบายน้ำที่ 9 ดอนแก้ว ทหาร และ เจ้าหน้า ปภ. นำกระสอบบิ๊กแบ็ค ไปปิดกั้นไม่ให้ไหลเข้าสู่ลำห้วย เพราะจะทำให้เกิดความสร้างความเสียหายกับพื้นที่มากกว่า 3 หมื่นไร่

         ด้าน นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง ประกาศเตือนชาวบ้าน ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม  พร้อมเตรียมเข้าช่วยเหลือแล้ว  เบื้องต้น คาดว่า จะมีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 2 หมื่นไร่

 

ระดับน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น เสริมกระสอบทรายกั้นแหล่งโบราณสถาน

ขณะเดียวกัน ที่จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำมูล ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และ นาข้าวที่อยู่ติดกับลำน้ำมูล ในหลายจุดได้รับความเสียหาย

รวมทั้ง ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย เจ้าหน้าที่ ได้เตรียมเสริมกระสอบทรายตามแนวคันดินบริเวณด้านในของพิพิธภัณฑ์ฯ ที่อยู่ติดกับลำน้ำมูล เพื่อเตรียมป้องกันไม่ให้ระดับน้ำเข้าท่วม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บวัตถุโบราณเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ส่วน ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมาศ อำเภอชุมพวง ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ปริมาณน้ำไหลหลากเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านช่องแมว หมู่ที่ 12 ตำบลประสุข บางจุดระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร  ชาวบ้าน กว่า 200 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านได้

 

น้ำท่วมเต็มพื้นที่เกาะเกร็ด สูง 30-50 ซม.

ส่วนที่วัดเสาธงทอง หมู่ 6 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พบว่า ด้านหน้าวัดดังกล่าว น้ำได้ท่วมเต็มพื้นที่จนถึงอุโบสถด้านหลัง รวมทั้งพื้นที่โรงเรียนเก่าที่ตั้งอยู่ด้านข้าง ระดับน้ำสูงประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร ทำให้ร้านค้าที่ขายอยู่บริเวณวัด ต้องหยุดขายชั่วคราว รวมทั้ง บ้านเรือนถูกน้ำท่วม

ชาวบ้าน ต้องนำ สัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข ไก่ ชาวบ้าน ได้นำขึ้นไว้ที่สูงแล้ว  บางจุดชาวบ้านต้องออกช่วยสุนัขจรจัดที่ไม่มีที่อยู่ และ แช่อยู่ในน้ำ โดยหาพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึงให้อยู่แทน

ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มล้นตลิ่งมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งยังเฝ้าระวังกันอยู่ตลอดเวลา

 

นนทบุรี ฝนตกต่อเนื่องเกิดน้ำท่วมขังสองหมู่บ้านหวิดเปิดศึก

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสภาพน้ำที่ท่วมขังภายในหมู่บ้านอินโดไทย และ หมู่บ้านศุภลัยวิลล์ ซอยรัตนาธิเบศร์ 1 อำเภอเมืองนนทบุรี หลังจากหมู่บ้านศุภลัยวิลล์ ถูกน้ำท่วมเกือบ 80 เซนติเมตร ชาวบ้านพยายามสูบน้ำออกจากหมู่บ้าน เพื่อลงคลองรับน้ำที่อยู่ด้านติดกับหมู่บ้านอินโดไทย แต่ชาวบ้าน ในหมู่บ้านอินโดไทย ไม่ยอม เพราะเกรงว่า จะทำให้น้ำในหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีก ชาวบ้านจึงโต้เถียงกัน

สำหรับ สาเหตุเกิดจากทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้ปิดประตูระบายน้ำที่ปากคลองติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้น

ล่าสุด ทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งที่บริเวณหน้าหมู่บ้านอินโดไทย เพื่อสูบน้ำออกจากหมู่บ้านทั้งสองแห่ง คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาอีก สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาพปกติ

 

น้ำท่วมลานวัด ชาวบ้านจัดแข่งเรือพายคลายเครียด

ส่วนที่ จังหวัดปทุมธานี  ที่วัดโพธิ์เลื่อน ตำบลบ้านกระแชง อำเภอเมืองปทุมธานี หลังเสร็จสิ้นจากงานทอดกฐินสามัคคีแล้ว  ชาวบ้าน ได้พากันจัดกีฬาทางน้ำขึ้น เช่น การแข่งขันพายเรือ ของคนสูงอายุ และ วัยรุ่น  การแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด

หลังจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเอ่อเข้าท่วมลานวัด ประมาณ 70 เซนติเมตร โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ นำเงินมาบริจาค เพื่อเป็นรางวัลให้กับผู้ที่ชนะการแข่งขัน ซึ่งผู้ที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่บ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเช่นกัน

สำหรับ กิจกรรมนี้ ชาวบ้านร่วมกันจัดขึ้น เพื่อช่วยความเครียดจากสถานการณ์น้ำท่วม

 

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก เว้นแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนน้อยกว่าภาคอื่นๆ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และ ฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามัน และ อ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร **ขณะที่ อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่น“ขนุน” นั้น จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

สำนักข่าววิหคนิวส์