ข่าวประจำวัน » #พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

#พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

17 September 2019
1609   0

ดร.เทอดศักดิ์เจียมกิจวัฒนาได้โพสต์เฟสบุ๊คถึงการพลิกวิกฤติ

การเกิดวิกฤติในปัจจุบันไม่ได้เป็นเรื่องยากในการเผชิญปัญหาที่อาจจะรุมเร้าและเครียดจนเป็นที่มาของการอุดตันของสมอง จนคิดไม่ออกหากย้อนเหตุการณ์ที่เคยเป็นประเด็นมาก่อนคือเหตุการณ์ขุนน้ำนางนอน ที่จังหวัดเชียงรายซึ่งเป็นประเด็นที่เด็ก 13 คน ติดอยู่ในถ้ำ จากเหตุการณ์ครั้งนั้นการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องส่งผลทำให้เป็นกระแสข่าวดังไปทั่วโลก จนมีการสร้างเป็นภาพยนตร์สารคดีดังที่ได้รับความสนใจ

ก็เพียงนำหลักคิดกลยุทธ์การเมืองการปกครองในภาคปฏิบัติการนำมาใช้ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ถึงแม้จะมีวงกว้างมากกว่าแต่ควรมีหลักใช้สื่อใหม่หรือนิวมีเดียเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับประชาชน

หากย้อนบทเรียนดังกล่าวทุกสงครามย่อมสร้างวีรบุรุษ ในเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจากบุรุษผู้ไร้นาม กลับกลายเป็นวีรบุรุษจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภาพลักษณ์ช่วงรัฐบาลระหว่างรัฐประหาร กลับได้รับการยอมรับจาก ผู้นำประเทศทั่วโลก เช่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายกรัฐมนตรีเทเรซ่าเมย์ แห่งอังกฤษ ฯลฯ

ในภาคปฏิบัติการ จึงควรยกครม.ไปทั้งคณะ เดินทางไปยังจังหวัดที่เกิดเหตุ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนพุทธศักราช 2562 เป็นต้นไป ควรทำพิธีปล่อยแถว ทหาร ตร. ข้าราชการ กู้ภัย อปพร. นักวิทยุสมัครเล่น อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อบจ. ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุ และใกล้เคียง ในเวลาย่ำรุ่งเช้าตรู่

เชิญดารา นักร้อง นักแสดง จากสังกัดต่างๆ ทั้งช่อง 7 ช่อง 5 ช่อง 3 แกรมมี่ RS ฯลฯ ที่มีจิตศรัทธาช่วยเหลือประชาชน เช่น เวียร์ ศุกลวัฒน์ ช่อง 7 เบลล่า ช่อง 3 โตโน่ the star ตั๊ก บงกช ใบเฟิร์น ช่องวัน ณเดชน์ช่อง 3 ก้อง ห้วยไร่ บอย ปกรณ์ ช่อง 3 เกรท
วรินธร พร้อมแก๊ง มาริโอ้ เจ เจตริน. เคน ภูภูมิ ช่อง 3 บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ฝันดี ฝันเด่น ไผ่ พงศธร ต่าย อรทัย ไมค์ ภิรมย์พร ธงไชย แมคอินไตย์ฯลฯ

จัดคาราวานสายใจไทย ที่มี รัฐมนตรี ไปคู่ดารา นักร้อง นักแสดง วางแผนแบ่งเป็นคณะ แบ่งพื้นที่ กระจาย อย่างน้อย 7 วัน ลงพื้นที่ ถ่ายทอดสดในสื่อของรัฐทั้ง สถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์อสมท. สถานีโทรทัศน์กองทัพบกฯลฯ ให้สถานีใดสถานีหนึ่งเป็นแม่ข่าย จนกว่าจะเสร็จสิ้นอุทกภัย อันจะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจกับประชาชนที่ทุกข์ยาก

ให้ ดารา นักร้อง นักแสดง ครม. ไปรับสายบริจาค ในสถานที่และนอกสถานที่ในที่เกิดน้ำท่วม ไม่จำเป็นจะอยู่เฉพาะในสตูดิโอ ในกรุงเทพเพียงอย่างเดียว

ให้ใช้สถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ วิทยุกองทัพบก วิทยุ อสมท. เป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคสิ่งของ และให้ประกาศรายนามผู้บริจาค ให้สถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์เป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับจังหวัด ที่ประชาชนสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้และรับฟังผลได้ทันที

การลงพื้นที่ในลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นการหาเสียงและแสดงให้เห็นถึงการทำงานของรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์มีศักยภาพ อันจะสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนข้าราชการในพื้นที่และประชาชนคนไทยได้เห็นภาพถึงความ มุ่งมั่นในความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาขณะเดียวกันยังทำให้แสดงเห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทยในการช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก

สิ่งเหล่านี้เรียกว่าวิกฤติที่สามารถพลิกฟื้น กลายมาเป็นโอกาส ตามหลักยุทธศาสตร์ทางการเมืองการปกครอง เชิงการบริหารอันแสดงถึงวิสัยทัศน์ของผู้นำที่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศอันจะส่งผลทำให้ความเชื่อมั่นที่ถดถอย ภายนอกสภา เริ่มทยอยกลับคืนมาได้ไม่ยากนัก

“ ทำความดี เพื่อความดี “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
17 กันยายน 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์