ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #’พระพุทธอิสระ’ร้องกองปราบให้ดำเนินคดี’มาร์ค พิทบูล’กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กหมิ่นศาสนา

#’พระพุทธอิสระ’ร้องกองปราบให้ดำเนินคดี’มาร์ค พิทบูล’กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กหมิ่นศาสนา

30 April 2018
951   0

30 เม.ย.61 – พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้ยื่นเอกสารหลักฐานต่อกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีกับ ‘มาร์ค พิทบูล’ หรือนายณัชพล สุพัฒนะ ฐานลบหลู่พระพุทธเจ้า ดูถูกศาสนาพุทธ โดยพระพทุธะอิสระ กล่าวว่า วันนี้ มาเพื่อชี้เบาะแสให้กองปราบได้พิจารณาของพฤติกรรมนายมาร์ค ที่จาบจ้วงดูหมิ่นพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งเป็นพระศาสนาดาของศาสนาพุทธ ในกรณีที่นายมาร์ค เฟซบุ๊กไลน์ ซึ่งมีข้อความที่หมิ่นประมาท เหยียดหยาม ดูถูกพระบรมศาสดา และพระชาดก ว่าด้วยเรื่อง เวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นพระชาดก ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสสอนเอง

พระพทุธะอิสระ กล่าวว่าพฤติกรรมของนายมาร์ค ที่แสดงออก ถือว่าเป็นการดูถูกดูหมิ่น และก็เหยียดหยามพระพุทธศาสนาอย่างชัดแจ้ง ซึ่งเป็นความผิดละเมิดกฎหมายรัฐธรรมานูญมาตรา 67 ว่าด้วยการคุ้มครองปกป้องพุทธศาสนาและละเมิดกฎหมาว่าด้วยเรื่องความมั่นคงมาตรา 7 ความมั่นคงของรัฐที่ประกอบไปด้วยชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ และละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 206 ที่ผู้ใดดูหมิ่นเหยียดหยาม ศาสนา หรือสัญลักษณ์แห่งศาสนา มีความผิดจำคุกตั้งแต่ 1 ปีจนถึง 7 ปี และปรับ 5 พันบาทจนถึง 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป หรือทั้งจำทั้งปรับ

“พฤติกรรมของนายมาร์คน่าจะเข้าข่ายใน 3 ความผิดดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธทั่วโลกรับไม่ได้ แม้จะอ้างว่าไม่มีเจตนา แต่สิ่งที่แสดงออกมามันส่อชัดว่าได้กระทำการละเมิดและหยามเหยียดความเชื่อความศรัทธา ของศาสนิกชนที่นับถือศาสนาพุทธ”พระพุทธะอิสระและตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้กระทบกระทือนถึงความมั่นคง ความเชื่อความศรัทธาต่อพุทธศาสนา แต่ไม่เห็นองค์กรใดๆที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้ปกป้องศาสนาพุทธที่เรียกว่าชมรม หรือว่าองค์กรพิทักษ์พุทธศาสนา ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก กลับไม่สนใจหรือมีการดำเนินการใดๆต่อกรณีของนายมาร์ค.

สำนักข่าววิหคนิวส์