เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พรรคเล็กสูญพันธุ์ ! หมอระวี ฟันธง เพื่อไทยตั้งรัฐบาลใหม่ ประยุทธ์ กินแห้ว

#พรรคเล็กสูญพันธุ์ ! หมอระวี ฟันธง เพื่อไทยตั้งรัฐบาลใหม่ ประยุทธ์ กินแห้ว

30 November 2022
204   0

 

วันนี้ (30 พ.ย. 65) ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัย พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่ากระบวนการต่อไปนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็จะนำส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส ไปยังรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีจะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย แต่ส่วนตัวตนจบแล้ว จะไม่มีการยื่นคัดค้านใด ๆ อีก และคงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า

นพ.ระวี กล่าวว่า การโปรดเกล้าลงนามฯ น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ธ.ค.- ม.ค. 66 โดยเชื่อว่าระหว่างนี้จะไม่มีการยุบสภา เพราะจะไม่มีกฎหมายรับรองการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีการทูลเกล้าฯลงมาแล้ว ก็อาจจะมีการยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ.66

สำหรับการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นพ.ระวี ชี้ว่า พรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่ยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ โดยเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้าก็คงมีพรรคเล็ก หลายพรรคที่สูญพันธ์ ในส่วนของพรรคใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทยน่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง ส.ส.น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่า ซึ่งอาจจะมีการดึงพรรครัฐบาลในครั้งนี้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ก็คงต้องติดตามหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง

เมื่อถามถึงพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนได้ประกาศแล้วว่าจะสร้างพรรคแบบ unto พรรคเล็กจะค้องควบรวมกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตนได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงเข้าร่วมงาน ทำเพื่อประชาชน หากไม่มีพรรคใดเข้าร่วม พลังธรรมใหม่ก็จะยืนหยัดสู้พรรคเดียวต่อไป