เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พม่าแตกหัก ! ฝ่ายต่อต้านฆ่าCEOบริษัทสื่อสาร หลังก่อวินาศกรรมต้านรัฐประหาร

#พม่าแตกหัก ! ฝ่ายต่อต้านฆ่าCEOบริษัทสื่อสาร หลังก่อวินาศกรรมต้านรัฐประหาร

5 November 2021
285   0

 

วันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. ขณะที่อู เตงอ่อง และภรรยา กำลังเดินออกมาหน้าบ้าน ในย่านมะยานโกง กรุงย่างกุ้ง ได้มีมือปืน 1 คน บุกเดี่ยวเข้าไปใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดรัวยิงใส่ทั้งคู่ สิ้นเสียงปืน อู เตงอ่อง เสียชีวิตคาที่ ส่วนภรรยาถูกกระสุนเข้าที่แขน ขา และเอว ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ และทหารได้เข้าปิดล้อมที่เกิดเหตุ ตรวจหลักฐาน พยานแวดล้อมเพื่อหาตัวมือปืนรายนี้
.
อู เตงอ่อง เป็นอดีตนายทหารเรือยศพลจัตวา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าบริหารการเงิน (Chief Financial Officer : CFO) ของ Mytel 1 ใน 4 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเมียนมา
.
อู เตงอ่อง จบจากโรงเรียนนายร้อยพม่า รุ่นที่ 28 รุ่นเดียวกับ พล.ร.อ.โมอ่อง ผู้บัญชาการทหารเรือ และยังมีความสนิทสนมกับ พล.อ.อ.หม่องหม่องจ่อ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ของพม่าคนปัจจุบัน
.
นับแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวัน 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา Mytel ตกเป็นเป้าโจมตีหลักจากกลุ่มต่อต้าน เสาส่งสัญญาน สถานีเครือข่าย ตลอดจนสำนักงานของ Mytel หลายแห่งทั่วพม่า ถูกทั้งวางระเบิด และเผาทำลาย โดยฝ่ายต่อต้านให้เหตุผลว่า Mytel เป็นกิจการของกองทัพพม่า จึงเป็นแหล่งรายได้หลักให้นายทหารกองทัพพม่า การทำลาย Mytel จึงเป็นการตัดเส้นทางการเงินของเหล่านายทหารพม่า
.
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการโจมตีที่เกิดกับ Mytel ทุกครั้งมีเป้าหมายเพียงเพื่อทำลายทรัพย์สิน ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่กลุ่มผู้ต่อต้านได้เปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นตัวบุคคล ผู้บริหาร
.
Mytel เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Viettel ซึ่งถือหุ้นอยู่ 49% กับบริษัท Star High ถือหุ้น 28% และบริษัท Myanmar National Telecom Holding ที่ถือหุ้นอยู่ 23% ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพม่าเมื่อปี 2560 ซึ่งอยู่ในยุคของรัฐบาลพรรค NLD
.
ในผู้ถือหุ้น 3 รายของ Mytel มีเพียง Star High รายเดียวเท่านั้นที่เกี่ยวพันโดยตรงกับกองทัพพม่า เพราะเป็นบริษัทลูกของบริษัท Myanmar Economic Corporation(MEC) ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของกองทัพพม่า ส่วน Viettel เป็นบริษัทสื่อสารซึ่งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ที่มีกระทรวงกลาโหมของเวียดนามเป็นถือหุ้นใหญ่ และ Myanmar National Telecom Holding เป็นบริษัทลงทุนที่มีธุรกิจภาคเอกชนของพม่า 11 แห่ง ร่วมกันถือหุ้น
——————————-