เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พม่าทะลักเข้าไทย ! ก่อนเปิดปท. หวั่นโควิดระบาดหนัก

#พม่าทะลักเข้าไทย ! ก่อนเปิดปท. หวั่นโควิดระบาดหนัก

30 October 2021
327   0

 

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 30 ต.ค.64 พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวนฯ ภ.จว.กาญจนบุรี รรท.ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พ.ต.ท.นพรุจ พูลสุขโข รรท.รองผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.มนต์ชัย กองแก้ว สวป.สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ทหารพราน ตำรวจ ตม. ตชด.ร้อย 134 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเป็นจำนวนมากหลบช่อนตัวอยู่ในป่าเชิงเขาชายแดนท้องที่บ้านห้วยกบ หมู่ 4 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี หลังรับแจ้งจึงสนธิกำลังทุกหน่วยงานเดินทางไปตรวจสอบ

ไปถึงพบแรงงานชาวเมียนมาทั้งชายหญิงที่อยู่ในวัยทำงานทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุม นับรวมกันได้จำนวน 54 คน เป็นชาย 32 คน หญิง 22 คน จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าแรงงานทั้งหมดมีจุดหมายไปทำงานในหลายจังหวัด เช่น จ.สมุทรสาคร จ.นครราชสีมา และ กทม.เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการตรวจวัดอาการไข้ผลอุณหภูมิในร่างกายพบไม่เกิน 37.5 องศาฯ จากนั้นจึงนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.สังขละบุรี

หลังจากการจับกุมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหารือในการแก้ไขปัญหา ผลการประชุมมีมติเห็นควรให้ผลักดันแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวนดังกล่าวกลับประเทศทันที ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการแนวทางการบริหาร พื้นที่ชายแดนในห้วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากการจับกุมกลุ่มแรงงานในครั้งนี้ไม่มีผู้นำพา อีกทั้งจุดที่ถูกจับกุมอยู่ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา เพียงแค่ประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้วันเดียวเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ รวม 2 คดี คดีแรกเวลาประมาณ 04.30 น.จับกุมแรงงานชายหญิงได้ที่ชายแดนด้าน ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี จำนวน 18 คน และคดีที่สอง เวลาประมาณ 06.00 น.จับกุมแรงงานชาวเมียนมาตามข้องมูลข้างต้น จำนวน 54 ราย ทำให้วันนี้จับกุมแรงงานหนุ่มสาวชาวเมียนมาได้มากถึง 72 ราย

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า)

มอบนโยบายสั่งการให้ข้าราชการทุกสังกัดสนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเข้ามาราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นย้ำบริเวณชายแดน 5 อำเภอที่มีแนวเขตติดกับประเทศเมียนมาประกอบด้วย อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.เมืองกาญจนบุรี อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิและอ.สังขละบุรี ที่มีระยะทางชายแดนรวมกันประมาณ 371 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออก 43 ช่องทาง

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี
(ภาพจาก ทหาร-ตร.)