เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #พปชร.แตก ! ชัด ส.ส.ครึ่งพรรคแห่ลาออก ไปหนุนอนุทิน ทิ้งบิ๊กตู่แน่

#พปชร.แตก ! ชัด ส.ส.ครึ่งพรรคแห่ลาออก ไปหนุนอนุทิน ทิ้งบิ๊กตู่แน่

11 December 2022
215   0

   11 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าส.ส.ย้ายพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งในช่วงต้นปี66 สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พบว่ามีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ทางพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 ที่ผ่านมาได้ครบรอบวันเกิดพรรค “ก้าวเข้าสู่ปีที่ 14” และได้มีการปรับปรุงที่ทำการพรรคโดยการรีโนเวทที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ครั้งใหญ่ เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.65 ที่ผ่านมา ใช้เวลา8 เดือน โดยจะมีพิธีเปิดที่ทำการพรรค ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. ว่าที่ผู้สมัครส.ส. สมาชิกพรรค เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าข่าวว่า ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการประกาศศักดาการเตรียมความพร้อมและแสดงพลังของบรรดา “ว่าที่ผู้สมัครส.ส.” ของทุกพรรคการเมืองที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคภูมิใจไทย จำนวน 37 คน เข้าร่วมงานด้วย ภายหลังจากที่ส.ส.เหล่านั้น อาจยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและส.ส.ของพรรคการเมืองเดิม ที่สังกัด ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ก่อนที่จะเริ่มประกาศตัวหาเสียงในนามพรรคภูมิใจไทย และชูนายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีส.ส.ที่จะเข้าพรรคภูมิใจไทย เบื้องต้น จำนวน 37 คน อาทิ

1.พรรคพลังประชารัฐ 14 คน ได้แก่ 1.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. 2.นายกษิดิ์เดชชุติมันต์ ส.ส.กทม. 3.น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.4.นายมณเฑียร สงฆ์ประชาส.ส.ชัยนาท 5.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 6.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ส.ส.นครปฐม 7.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี 8.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี9.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 10.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี11.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี 12.นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 13.นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 14.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ส.ส.กาญจนบุรี

2.พรรค เพื่อไทย (พท.) จำนวน 10 คน ได้แก่ 1.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ2.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ 3.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ 4.นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. 5.นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย 6.นายนิยมช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก 7.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี 8.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 9.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายนพ ชีวานันท์ส.ส.พระนครศรีอยุธยา

3.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี2.นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 3.นายพีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย 4.นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5.นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

4.เศรษฐกิจไทย (ศท.) จำนวน 3 คน ได้แก่ 1.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 2.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี 3.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

5.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จำนวน 1 คน ได้แก่ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัยส.ส.อุบลราชธานี 6.พรรคเพื่อชาติ จำนวน 1 คน ได้แก่ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 7.พรรคประชาภิวัฒน์ จำนวน 1 คน ได้แก่ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8.พรรคชาติพัฒนา จำนวน 1 คน ได้แก่ นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร 9. พรรครวมพลัง จำนวน 1 คน ได้แก่ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่พรรคภูมิใจไทยต่อสายโทรศัพท์หา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ตัดสินใจจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นรายบุคคล

โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ขอสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมกับแจ้งว่า จะไปให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย ช่วยทำเรื่องลาออก จากการเป็น ส.ส. ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อจะได้เปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทย ร่วมกับ ส.ส.ที่กำลังจะย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคอื่นๆ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

แต่ปรากฏว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหลายคนยังไม่ต้องการลาออกจาก ส.ส.ในตอนนี้แต่ต้องการลาออกในช่วงปลายเดือน ม.ค.66 เพราะเห็นว่า ยังพอมีเวลา เพื่อสังกัดเป็นสมาชิกใหม่ 90วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ไม่ต้องเร่งรีบลาออก อีกทั้งเวลาหาเสียงในสถานะส.ส.กับสถานะอดีต ส.ส.นั้นต่างกัน ถ้ายังเป็น ส.ส.จะหาเสียงง่ายกว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ จะมีงานและกิจกรรมในพื้นที่หลายงาน ทั้งเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมไปถึงงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมามักจะเชิญ ส.ส.ไปเป็นประธานหรือร่วมกิจกรรม ทำให้ได้พบปะประชาชน ทั้งนี้อาจมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บางกลุ่มนัดแนะกันเพื่อจะเป็นตัวแทนไปพบ “ผู้มีอำนาจ” ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอผัดผ่อนการลาออกในครั้งนี้ออกไปก่อน

ขณะที่ ส.ส.บางคน จากพรรคการเมือง อื่นๆ ก็มีปัจจัยแตกต่างกันไป ยังไม่ต้องการลาออกในช่วงนี้เช่นกัน และต้องการเป็นส.ส.ให้นานที่สุด และเป็นเสียงในสภาฯให้พรรคภูมิใจไทย เพราะไม่มั่นใจว่า เมื่อลาออกไปแล้ว จะกลับมาชนะเลือกตั้งได้อีกหรือไม่เนื่องจากที่ผ่านมาเข้ามาได้ด้วยกระแสจากพรรคการเมืองเก่า

ซึ่งแตกต่างจาก นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ได้แสดงความชัดเจน ด้วยการแจ้งลาออกจาก ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ไปแล้ว เพื่อต้องการใช้เวลา แนะนำตัวกับชาวบ้านใหม่ ว่าย้ายมาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว ส่วนนายประเดิมชัยบุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย ก็จะลาออกจาก ส.ส.ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

“เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทย อาจพิจารณาให้บางคนลาออกตามความสมัครใจโดยคำนึงถึงความจำเป็นและสถานการณ์ การเมือง ในแต่ละพื้นที่ ของแต่ละคน ส่วนคนที่ยังเห็นว่าไม่ต้องลาออก อาจเปิดช่องให้ลาออกส.ส. ภายหลังก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 7 ก.พ. 66 เพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จำนวน 90วัน ก่อนวันเลือกตั้งตามที่กกต.เคยกำหนดไว้ในวันที่7พ.ค.66 ในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 นี้ ” แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ขอให้จับตาในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะ มี ส.ส.ที่ชัดเจนมาร่วมเปิดตัว 37 คน และ ยังมี ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการดีล เจรจาใน “ทางลับ” อีกประมาณ 5-6 คน ก็จะมาร่วมสังเกตการณ์ภายในงานด้วย และบางคนอยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ โดยเฉพาะส.ส.กทม. และส.ส.จังหวัดปริมณฑล บางคน ที่ช่วงแรกได้รับการทาบทามให้ย้ายไปอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตอนนี้ก็เกิดอาการลังเลกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังไม่ขัดเจน ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทยต้องการความชัดเจน เพื่อวางตัวผู้สมัคร ส.ส.

อย่างไรก็ตาม หากในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 4-5 วันหลังจากนี้ ยังอยู่ในการ “ดีลลับ” หากตกลงกันได้จนเป็นที่น่าพอใจ แล้ว ก็จะมีส.ส.ลาออกเพิ่มขึ้นอีก และคาดว่าเบื้องต้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมี ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะย้ายมาพรรคภูมิใจไทย ไม่ต่ำกว่า43 คน เข้าร่วมในงานดังกล่าวด้วยเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นก็จะมีการทะยอยเปิดตัวว่าที้ผู้สมัครส.ส. ในนามพรรคภูมิใจไทยต่อไป รวมถึงการเปิด “ดีลลับ”อีกเป็นระยะๆ ในช่วงเดิอน ม.ค.66 เนื่องจากสถานการณ์ภายในของแต่ละพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง ยังมีแนวโน้ม ที่ส.ส. จะย้ายพรรคอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ชัดเจน.