เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฝ่ายค้านไม่มีน้ำยา ! หมอวรงค์ เย้ยฝ่ายค้าน ไม่มีปัญญาเอานายกติดคุก เหมือนยุคยิ่งลักษณ์

#ฝ่ายค้านไม่มีน้ำยา ! หมอวรงค์ เย้ยฝ่ายค้าน ไม่มีปัญญาเอานายกติดคุก เหมือนยุคยิ่งลักษณ์

17 July 2022
275   0

นพ.วรงค์ ได้โพสต์ระบุข้อความว่า …
#วิธีที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุก
.
ผมได้เห็นการโหมโรง อภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงวันที่ 19-22 ก.ค. นี้ ของพรรคเพื่อไทย โดยตั้งชื่อว่า “ยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน” ถือว่าสร้างความน่าสนใจได้ไม่เลว
.
แต่ไม่น่าไปพลาด ซึ่งเป็นชื่อที่ดึงดูดเสียด้วย ในการตั้งชื่อยุทธการครั้งนี้ กับคำว่า “สอยนั่งร้าน” ทำให้ภาพนั่งร้าน ที่ซุกอยู่ในกองข้าวสาร สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกขุดออกมาเผยแพร่ ในโซเชียลอีกรอบ
.
แต่ไม่เป็นไรครับ ผมมีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่สามารถทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือ
.
1. มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือการโกงหรือทุจริตคอรัปชั่น
.
2. การโกงนั้น มันต้องโกงจนประชาชนเบื่อระอา เกิดเป็นกระแสว่า โกงกันหนักมาก เหมือนสมัยจำนำข้าว ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ท่านคิดว่า วันนี้ประชาชน คิดแบบนี้หรือยัง
.
3. ถ้าโกงกันหนักๆ จะมีประชาชนที่หวังดี เขาทนไม่ได้ จะเอาข้อมูล หลักฐาน ติดต่อมาให้เราเอง เพราะลึกๆแล้ว ประชาชนคนไทยรักประเทศ กลัวประเทศจะล่มจม สิ่งที่เพื่อไทยต้องถามตนเองว่า มีคนเอาอะไรมาให้เราไหม
.
4. ถ้าข้อมูล หลักฐาน ที่มามอบให้เรานั้น มาจากประชาชนที่หลากหลาย ยิ่งหลายคนมากๆ ยิ่งดี เพราะสะท้อนว่า ประชาชนเขาก็ทนไม่ได้จำนวนมากเช่นกัน
.
5. คนที่จะอภิปรายในเรื่องนี้ ต้องมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ข้อมูล หลักฐาน ที่ประชาชนนำมาให้ พร้อมกับหาทางตรวจสอบ ข้อเท็จจริงว่า เป็นเอกสารจริง
.
6. หัวใจสำคัญคือ การนำข้อมูล หลักฐานมาร้อยเรียง ให้เป็นเรื่องเดียวกัน และต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า เรายังขาด ข้อมูล หลักฐานอะไร ที่จะต้องมาเติมเต็มในการอภิปราย
.
7. สิ่งที่สำคัญที่สุด หลักฐานและข้อมูลนั้น ต้องโยงถึงตัวนายกรัฐมนตรี เฉพาะประเด็นนี้ ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่กล่าวเองลอยๆ ท่านมีหลักฐานเพียงพอไหมที่จะเชื่อมโยง ถ้าไม่เพียงพอ หรือกล่าวลอยๆ คนที่ตายคือเพื่อไทย ไม่ใช่นายก
.
8. คนที่จะอภิปรายต้องซ้อมอภิปรายหลายๆ รอบจนจำได้แม่น เพราะจะถูกรบกวนสมาธิ ด้วยการประท้วง ประเด็นนี้ผมเชื่อว่า คนที่จะอภิปราย คงต้องซ้อมหนักอยู่แล้ว
.
สิ่งที่แนะนำพรรคเพื่อไทย เป็นประสบการณ์จริง ที่ผมดำเนินการ จนสามารถทำให้ยิ่งลักษณ์ บุญทรง ภูมิ เสี่ยเปี๋ยงและคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก ติดคุกได้ ผมจำได้ว่า หลังจากศาลฎีกาตัดสิน ท่าน ป.ป.ช. ยังชื่นชมผม ว่าข้อมูล หลักฐานของผมแน่นมาก ทำให้ป.ป.ช.ทำงานง่าย
.
ถ้าฝ่ายค้านสามารถ ดำเนินการตามคำแนะนำ ที่ผมกล่าวมา ก็อาจจะได้เห็นนายก หรือรัฐมนตรีติดคุก แต่ถ้าเอาข้อมูลตามหน้าสื่อ ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่เป็นเอกสารสำคัญ ทุกอย่างจะเข้าเนื้อฝ่ายค้านเองว่า ไม่มีน้ำยา