เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฝ่ายค้านโวยวาย ! ส.ส.-ส.ว.ฝั่งรัฐบาล ไม่เล่นด้วยแก้รธน.ริบอำนาจส.ว. หวังลูกแม้วนายก

#ฝ่ายค้านโวยวาย ! ส.ส.-ส.ว.ฝั่งรัฐบาล ไม่เล่นด้วยแก้รธน.ริบอำนาจส.ว. หวังลูกแม้วนายก

6 September 2022
238   0

   วันที่ 6 ก.ย.65  ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับในคราวเดียวกัน โดย 3 ร่างแรกที่เสนอแก้ไข มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ประกอบด้วย 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา43 เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 3 สิทธิเสรีภาพปวงชนชาวไทย กรณีคุ้มครองสิทธิประกันตัวคดีอาญา (เพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 )

3.ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และความเป็นนายกฯสิ้นสุดเมื่อสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 เป็นร่างกฎหมายของภาคประชาชนเข้าชื่อกัน โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ขอแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปราย 2 ชั่วโมงแรก มีเพียงส.ส.ฝ่ายค้านขึ้นมาอภิปรายฝ่ายเดียว ไม่มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและส.ว.ส่งชื่อมาอภิปรายสลับแม้แต่คนเดียว ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ท้วงติงว่า ฝ่ายค้านขอใช้เวลาอภิปรายวันที่ 6 ก.ย. 3 ชั่วโมง หากครบ 3 ชั่วโมง ถ้าส.ส.รัฐบาลและส.ว.ไม่ใช้สิทธิอภิปรายในวันที่ 6 ก.ย. ขอให้พักประชุม เพื่ออภิปรายต่อวันที่ 7 ก.ย.

ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า มีเรื่องไม่ปกติ เพราะ ส.ว.ไม่ยอมเสนอชื่อ ไม่รู้เป็นเกมการเมืองหรือไม่ที่ไม่ยอมอภิปราย เพื่อจะอภิปรายตลบหลังวันที่ 7 ก.ย.เพียงฝ่ายเดียว ถ้าเป็นเช่นนี้ถือว่า เล่นเกมเกินเหตุ ให้ปิดประชุมไปเลย ทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียด จนนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอพักประชุม ให้วิป 3 ฝ่ายไปหาทางออก

ด้าน น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หากไม่มีส.ส.รัฐบาลและส.ว.อภิปราย ขอให้พักประชุม เพื่ออภิปรายต่อในวันที่ 7 ก.ย.

แม้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามควบคุมการประชุมโดยขอให้วิป 3 ฝ่ายไปหารือกันเพื่อหาทางออก แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหรือส.ว.อภิปรายหรือไม่ ในที่สุดนายพรเพชร ขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายไปก่อน หากไม่มีผู้อภิปรายแล้ว จะสั่งพักประชุม ไปอภิปรายต่อในวันที่ 7 ก.ย.