เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฝีดาษลิง เสี่ยง ! 17 ประเทศเต้น คุมเข้มสนามบิน

#ฝีดาษลิง เสี่ยง ! 17 ประเทศเต้น คุมเข้มสนามบิน

24 May 2022
310   0

 

 

🛬 สธ.สั่งเพิ่มด่านคัดกรอง – ติดตามโรคฝีดาษลิง ตรวจเข้มผู้มาจากประเทศเสี่ยง (เบื้องต้น 17 ปท.) ทุกสนามบิน พร้อมแจ้งเตือนสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวัง‼
.
การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงที่หลายประเทศเฝ้าติดตามและดูแลอย่างใกล้ชิด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการรับมือของไทยว่า สธ.โดยกรมควบคุมโรค ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เพื่อเฝ้าระวัง คัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาดหรือมีความเสี่ยง 17 ประเทศ ติดตามสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ และกำหนดแผนรับมือ โดยปกติแล้วในแต่ละสนามบินจะมีกรมควบคุมโรคเป็นด่านคัดกรองและควบคุมโรคอยู่แล้ว แต่จะปฏิบัติงานให้เข้มมากขึ้น และต้องเข้มในจังหวัดที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ
.
สำหรับประเทศที่มีการระบาดหรือมีความเสี่ยง 17 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, เบลเยียม, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, โปตุเกส, สเปน, สวีเดน, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, อิสราเอล, สวิสเซอร์แลนด์, ออสเตรีย, กรีซ, นอร์เวย์
.
ขณะเดียวกัน จะต้องมีการทำความเข้าใจกับคลินิกโรคผิวหนังและคลินิกกามโรคเกี่ยวกับสถานการณ์และข้อมูลของโรคฝีดาษลิง เบื้องต้นจะแจ้งเตือนไปยังสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามไปยังคลินิกต่างๆ ว่ามีโรคฝีดาษลิง ตามนิยามเข้ามาแล้วหรือไม่ และทั่วโลกอาจจะต้องมีการปรับนิยามให้เข้ากับโรคติดต่อร้ายแรงหรือไม่ด้วย เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับนิยาม เพื่อเป็นข้อมูลในการเฝ้าระวังกันต่อไป (ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษ คือคนที่เกิดหลังจากปี 2523 ไม่ได้มีการปลูกฝีประเภทนี้ ซึ่งป้องกันอาการรุนแรงได้ร้อยละ 80 แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ)