ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฝรั่งโจมตีบาทไทย !! คลังแทรกค่าเงิน ออก‘บอนด์’หวังกดบาทอ่อน

#ฝรั่งโจมตีบาทไทย !! คลังแทรกค่าเงิน ออก‘บอนด์’หวังกดบาทอ่อน

25 September 2017
1034   0

         นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า 

         แนวหน้า – นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้เปิดรับสมัครนิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท (บาทบอนด์) ในประเทศไทยรอบพิเศษขึ้น โดยให้ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่ 6 กันยายน -6 ตุลาคม 2560 นี้ และเมื่อได้รับการคัดเลือกจะต้องออกบาทบอนด์ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 – 31 มีนาคม 2561
          สำหรับการออกบาทบอนด์รอบพิเศษครั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงการคลังเห็นว่าสภาพคล่องในตลาดมีมาก นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังอนุญาตให้นำเงินบาทที่กู้มาได้แลกเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ นำไปใช้นอกประเทศ เพื่อมีเงินไหลออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้น และช่วยให้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอยู่อ่อนค่าลง
          “ปกติการออกบาทบอนด์จะต้องกู้เป็นเงินบาทและใช้ในประเทศเท่านั้น แต่การออกบาทบอนด์รอบพิเศษครั้งนี้ให้แลกเป็นดอลลาร์สหรัฐฯได้ด้วย จะช่วยให้เงินดอลล่าร์สหรัฐไหลออกนอกประเทศมากขึ้น และช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าได้ระดับหนึ่ง” นายสุวิชญ กล่าว
          สำหรับการออกบาทบอนด์ปกติในแต่ละปี จะอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกได้ 3 ครั้ง วงเงินรวมกันไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาการออกบาทบอนด์ได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูง ทำให้มีผู้สนใจจะออกบาทบอนด์อย่างต่อเนื่อง
         นายสุวิชญ กล่าวว่า การพิจารณาให้นิติบุคคลต่างประเทศออกบาทบอนด์ได้ ทางกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเป็น
         ผู้พิจารณา เมื่อได้รับการคัดเลือกทาง รมว.คลัง ต้องเป็นผู้เซ็นอนุญาต หลังจากนั้นผู้ได้รับการคัดเลือกถึงจะไปยื่นเรื่องขออนุญาตกับ ก.ล.ต. เพื่อออกบาทบอนด์ได้ ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการค่อนข้างมาก
          ล่าสุดกระทรวงการคลังได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกบาทบอนด์ 2 ราย คือ Ministry of Finance of the Lao People’s Democratic Republic (MOFL) และ Nam Ngum 2 Power Company (NN2PC) โดยต้องออกบาทบอนด์ภายใน 31 พฤษภาคม 2561
          ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมา ขยับแข็งค่าเล็กน้อยท่ามกลางแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ที่ชะลอลงก่อนการประชุมเฟด ประกอบกับยังมีแรงหนุนเป็นระยะจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ดี เงินบาทต้องลดช่วงบวกทั้งหมดลง และกลับไปยืนในระดับที่อ่อนค่ากว่า 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเมื่อวันศุกร์ 22 กันยายน 2560 เงินบาทอยู่ที่ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากระดับ 33.08 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้านี้หรือวันที่ 15 กันยายน 2560

          ก่อนหน้านี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ต้องการให้ธปท.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งอยู่ที่ 1.50% ลงมา เนื่องจากเป็นระดับสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาด จึงส่งผลให้เกิดเงินไหลเข้ามาเก็งกำไรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (อังกฤษ: North Atlantic Treaty Organization; ฝรั่งเศส: Organisation du traité de l’Atlantique nord) ย่อว่า เนโท[3] (อังกฤษ: NATO) ภาระกิจเชิงกลยุทธ คือ ต่อต้านคอมมิวนิสต์ 
          สหภาพยุโรป (อังกฤษ: European Union: EU) เป็นสหภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง ประกอบด้วยรัฐสมาชิก 28 ประเทศ   ภาระกิจเชิงกลยุทธ คือ ต่อต้านคอมมิวนิสต์ 

สำนักข่าววิหคนิวส์