ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฝรั่งเศสทวงหนี้เก่าสมัยพระเจ้าซาร์จากรัสเซียซึ่งชำระไปหมดแล้ว

#ฝรั่งเศสทวงหนี้เก่าสมัยพระเจ้าซาร์จากรัสเซียซึ่งชำระไปหมดแล้ว

18 January 2018
832   0

วันที่ 17 ม.ค. 60 Sputnik พาดหัวข่าวว่า “‘ก็จ่ายหนี้หมดแล้ว:’ ฝรั่งเศสตรวจสอบคำกล่าวอ้างหนี้พันธบัตรสมัยพระเจ้าซาร์” (‘All Debts Are Paid’: France Clarifies Position on Czarist-Era Bond Debt Claims)

กรุงปารีสไม่สามารถเรียกร้องให้รัสเซียชำระหนี้สินให้แก่ชาวฝรั่งเศสที่ถือครองพันธบัตรสมัยก่อนการปฏิวัติรัสเซียได้ กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของฝรั่งเศสยืนยัน

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สื่อฝรั่งเศสได้รายงานเรื่องราวเมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้วเกี่ยวกับลูกหลานหลายแสนคนของนักลงทุนชาวฝรั่งเศสสมัยศตวรรษที่ 19 ที่ถือครองพันธบัตรของรัฐบาลพระเจ้าซาร์ (แห่งจักรวรรดิรัสเซีย) ซึ่งขณะนี้พากันออกมาเรียกร้องให้กรุงมอสโคชดใช้ค่าเสียหายมูลค่าหลายหมื่นล้านยูโรให้กับพวกเขา

เมื่อมีการถามถึงจุดยืนที่เป็นทางการของกรุงปารีสเกี่ยวกับปัญหานี้ กระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสได้เน้นย้ำว่า หนี้สินระหว่างประเทศต่อประเทศ ระหว่างรัสเซียกับฝรั่งเศสนั้น ได้รับการพิจารณาว่าชำระหมดแล้ว

“ข้อพิพาทระหว่างรัฐ ระหว่างสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธรัฐรัสเซียเกี่ยวกับประเด็น ‘พันธบัตรของรัสเซีย’ ถูกขจัดออกไปตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 1997 แล้ว ในการลงนามในข้อตกลงระหว่างสองประเทศ ภายใต้ข้อตกลงที่ฝรั่งเศสและรัสเซียได้ประกาศสละหนี้สินทางการเงินทั้งหมดร่วมกัน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศในวันที่ 9 พฤษภาคม 1945 และภายใต้ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องละเว้นจากการสนับสนุนการเรียกร้องของพลเรือนที่เกี่ยวกับหนี้สินเหล่านี้” กระทรวงแถลง สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียรายงาน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ภายใต้ข้อตกลงปี 1997 นั้น กรุงมอสโคยินดีที่จะจ่ายเงินเทียบเท่าประมาณ 330 ล้านยูโรเพื่อเป็นการกุศล (ให้รัฐบาลฝรั่งเศส)

กระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสยังเน้นย้ำอีกว่า ตราบเท่าที่ยังเกี่ยวข้องกับกรุงปารีส “ข้อพิพาทระหว่างประเทศได้ถูกกำจัดไปหมดแล้ว” และฝรั่งเศสก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องจากฝ่ายรัสเซียในเรื่องนี้

ในปี 1867 บริษัทการรถไฟของจักรวรรดิรัสเซ๊ย ได้ออกพันธบัตรรัฐบาลที่มีทองคำค้ำประกัน เพื่อรวบรวมเงินไปใช้ในโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ นักลงทุนชาวฝรั่งเศสได้เข้าซื้อพันธบัตรเหล่านั้นด้วยทองคำมูลค่่า 15,000 ล้านฟรังค์ (ประมาณ 53,000 ล้านยูโร หรือ 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน) บรรดาลูกหลานของนักลงทุนชาวฝรั่งเศสประมาณ 400,000 คนพากันออกมาทวงหนี้ที่ได้รับชำระไปแล้ว

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://sputniknews.com/europe/201801171060834552-france-czarist-debt-position/
https://sputniknews.com/society/201801161060793658-french-bonds-imperial-russia-demands/
http://ticdata.treasury.gov/Publish/mfh.txt

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์