สกู๊ปข่าว » #ฝรั่งเกรียนต้องถูกเนรเทศ?  แลกผู้ร้ายข้ามแดน

#ฝรั่งเกรียนต้องถูกเนรเทศ?  แลกผู้ร้ายข้ามแดน

18 July 2017
745   0

เรื่องราวของฝรั่งเกรียนที่รู้จักกันดี ที่ชอบทำเรื่องแปลกๆทั้งดีและไม่ดี จนเป็นข่าวครึกโครมมาหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การแกล้งคนยันแกล้งสัตว์ จนทำให้ตกเป็นผู้ต้องหาทรมาณสัตว์ ทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุกสถานที่การรถไฟ ซึ่งครั้งนี้ก็มิใช่ครั้งแรกที่เขาออกมาขอโทษต่อการกระทำที่เกิดขึ้น


ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองแล้ว หากต่างชาติกระทำความผิด ต้องรับโทษในเมืองไทย จากนั้นจะถูกเนรเทศออกจากประเทศและไม่สามารถกลับมายังประเทศไทยได้ทั้งชีวิต แม้ไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือยังไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทย ก็จะต้องถูกขับออกจากไทย


อย่างไรก็ตามในกรณีอาจเป็นกรณีพิเศษ หากสถานทูตขอเข้ามาทำการเจรจา ให้ผ่อนปรนเงื่อนไขในการขับออกจากประเทศไทย และให้ทำงานอยู่ในประเทศไทยต่อไป โดยยินยอมที่จะทำการประชาสัมพันธ์ในด้านบวกให้กับการรถไฟ

แต่ในทางกลับกันจังหวะนี้นักการทหารไทยควรจะทำการเจรจา ในกรณีเงื่อนไขแลกการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นผู้ต้องหาที่ไทยต้องการตัวมาดำเนินคดี ที่หลบหนีอยู่ใน ฝรั่งเศส ออสเตเลีย ดูไบ และสหรัฐอเมริกา จะเลือกเอาคนใดคนหนึ่งในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็แล้วแต่พิจารณา ก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศยิ่งนัก มิต่างจากคดีของเณรคำ ที่แลกตัวกับ เมียของ แอนดรู ที่ฝรั่งขอตัวไปอยู่กับสามียังต่างประเทศ

เรื่องเหล่านี้มองผิวเผินอาจเป็นเส้นผมบังตา หรืออาจเป็นเรื่องบังเอิญ แต่การเมืองมิใช่ในสิ่งที่เห็น จึงควรพิจารณาในเรื่องเหล่านี้ โดยยึดประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

“ ทำความดี เพื่อความดี “

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

18 กรกฎาคม 2560