ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฝรั่งยัง งง ! ม๊อบอ้างปตช. แต่โชว์สัญลักษณ์คอมมิวนิสต์

#ฝรั่งยัง งง ! ม๊อบอ้างปตช. แต่โชว์สัญลักษณ์คอมมิวนิสต์

11 December 2020
755   0

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 เฟซบุ๊กเพจ Thai Enquirer ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่ม “Free youth” หรือ “เยาวชนปลดแอก” ที่นอกจากจะมีการประกาศว่า เป็นการเคลื่อนไหวแบบไม่มีแกนนำ ไม่มีเวทีปราศรัย ไม่มีการ์ดรักษาความปลอดภัย และไม่มีการเจรจาแล้ว ยังมีการเปลี่ยนสัญลักษณ์หรือโลโก้ของกลุ่ม ที่มาพร้อมกับชื่อกลุ่มใหม่ว่า RT ซึ่งย่อมาจาก Restart Thailand
.
แต่ตัวอักษร RT นั้น ใช้สัญลักษณ์เคียวเกี่ยวข้าวและค้อน ที่มีความใกล้เคียงกับสัญลักษณ์ของระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าว นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย ทั้งในสังคมไทย และในสังคมชาวต่างชาติที่ติดตามการเมืองไทย โดยมีแฟนเพจ Thai Enquirer เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษ วิพากษ์วิจารณ์แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับสัญลักษณ์ใหม่ของกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” โดยมีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น

คุณ N.N. แสดงความคิดเห็นว่า
“I think that this new logo will alienate many people. This image brings to mind Marxism and the former Soviet Union. Do they student really want to go that route? The hammer hitting against the “R” in the shape of a sickle represents to me the takedown of the royal institution. If the goal of the
students is to represent grassroots movement of working class Thais, this new logo conveys the wrong idea.”
“ผมคิดว่าโลโก้ใหม่นี้จะตราหน้าคนหลายคน เพราะรูปนี้ทำให้นึกถึงระบอบมาร์กซิสต์และสหภาพโซเวียตในอดีต นักศึกษาพวกนี้เขาอยากเดินไปในแนวทางนั้นจริง ๆ เหรอ? ค้อนตีเคียวที่เป็นรูปตัว R สำหรับผมแล้ว มันบ่งบอกถึงการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ถ้าพวกนักศึกษามีเป้าหมายที่จะเป็นตัวแทนต่อสู้เพื่อกลุ่มแรงงานรากหญ้าแล้วล่ะก็ โลโก้ใหม่นี้เป็นไอเดียที่ผิด”
.
คุณ J.A.G. แสดงความคิดเห็นว่า
“Yeah, I’m fine with the movement and demanding democracy, I’m not okay with Marxism. Of course I’m American not Thai, they can do what they want it’s their country.”
“ผมเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวและการเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ผมไม่โอเคกับมาร์กซิสต์ แน่นอนว่าผมเป็นคนอเมริกันไม่ใช่คนไทย เขาสามารถทำในสิ่งที่เขาต้องการ มันเป็นประเทศของเขา”
.
คุณ T.P. แสดงความคิดเห็นว่า
“Ah yes, nothing says democracy​ like a communist symbol.”
“โอ้ ใช่เลย ไม่มีสิ่งไหนที่แสดงความเป็นประชาธิปไตยได้เหมือนสัญลักษณ์คอมมิวนิสต์”
.
คุณ M.C. แสดงความคิดเห็นว่า
“it’s literary the government’s wet dream. After so much effort to suppress the protest, the protest leaders handed the suppression effort right into the gov’t’s hand. Pure stupidity this one.”
“มันเป็นสิ่งที่รัฐบาลเคยวาดฝันเอาไว้ หลังจากใช้ความพยายามอย่างมาก ในการหยุดยั้งการประท้วง แต่แกนนำกลับหยิบยื่นโอกาสการหยุดยั้งม็อบ ให้ไปอยู่ในเงื้อมมือของรัฐบาล นี่คือความโง่เง่าล้วนๆ”
.
คุณ M.S. แสดงความคิดเห็นว่า
“Fake democracy has been unable to disguise anymore and that is their intention to push for the Republic state in the final target. Dam!!”
“ประชาธิปไตยปลอม ๆ ไม่สามารถแอบแฝงได้อีกต่อไป และนั่นก็คือจุดประสงค์ของพวกเขา ที่ต้องการผลักดันไปสู่สาธารณรัฐ ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้าย โอ้โห่!!”
.
คุณ E.B.C.N. แสดงความคิดเห็นว่า
“Dangerous. An emblem or a sign used must bear something that you believe in; not out of propaganda or pushing some agenda. Communism has never really taken root in Thailand. This is the wrong move. I don’t think these youth understand the symbol or even the ideology.”
“อันตรายมาก สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ใช้นี้ ต้องมีความหมายอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณมีความเชื่อ; ไม่ใช่จากโฆษณาชวนเชื่อหรือนัยยะแอบแฝง ระบอบคอมมิวนิสต์ไม่เคยมีรากฐานในประเทศไทย นี่จึงเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาด ฉันไม่คิดว่าเยาวชนเหล่านี้มีความเข้าใจในสัญลักษณ์นี้ หรือแม้แต่อุดมการณ์”
.
คุณ J.J. แสดงความคิดเห็นว่า
“I just think and really hope that, the students they are already learned and contemplated all aspects, results and values of communism before use this controversial new logo as their breakthrough strategy..😿❤️👍🌎”
“ผมได้แต่คิดและหวังไว้ว่า พวกนักศึกษาจะได้เรียนรู้และพิจารณามุมมองต่าง ๆ ทั้งอุดมการณ์และผลลัพธ์ของระบอบคอมมิวนิสต์ ก่อนที่จะใช้กลยุทธฝ่าฟันอุปสรรค ด้วยการใช้โลโก้ใหม่ที่อื้อฉาวเช่นนี้.. 😿❤️👍🌎”

ทั้งนี้ ระบอบคอมมิวนิสต์ ถือเป็นระบอบการปกครองที่สังคมชาวตะวันตกมองมาโดยตลอด ว่าเป็นภัยอันตรายร้ายแรง ทั้งในหลักการการปกครอง และในหลักฐานประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ

——————————-
แหล่งข่าว

https://www.facebook.com/ThaiEnquirer/posts/224202252400649

——————————-