เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฝนหลวงมาแล้ว ! ออกปฏิบัติการแก้ฝุ่นพิษ ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ที่กำลังวิกฤติ

#ฝนหลวงมาแล้ว ! ออกปฏิบัติการแก้ฝุ่นพิษ ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ที่กำลังวิกฤติ

9 March 2023
122   0

    เมื่อวันที่ 9 มีนาคม  2566  กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ

มีบริเวณพื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย พื้นที่ป่าไม้ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง รอยต่อ อ.ลอง จ.แพร่ ,พื้นที่ป่าไม้ อ.จอมทอง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ,พื้นที่ป่าไม้ อ.ลี้ จ.ลำพูน รอยต่อ อ.สามเงา จ.ตาก และพื้นที่ป่าไม้ อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวง เพื่อสร้างความชื้นให้กับบรรยากาศ ถ้าฝนตก ละอองฝนจะกระจายความชื้นสู่ภาคพื้นดิน ช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า ได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การทำฝนหลวงมีปัจจัยสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ความชื้นสัมพัทธ์ต้องมากกว่า 60% ความเร็วลมประมาณหมื่นฟุต ลมไม่แรงเกินไป และสำคัญที่สุดคือการยกตัวของมวลอากาศที่เหมาะสม ด้วย

ด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ประกาศเตือนอากาศแปรปรวน ที่มีผลกระทบบริเวณภาคเหนือ โดยในช่วงวันที่ 12-14 มี.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือ มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

จึงขอให้ประชาชน ข้อควรระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงบางพื้นที่ อาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว