เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #”ผู้ใหญ่เครียร์ได้”..!! ความคิดสุดท้ายของบุญทรงก่อนเข้าคุก

#”ผู้ใหญ่เครียร์ได้”..!! ความคิดสุดท้ายของบุญทรงก่อนเข้าคุก

26 August 2017
2217   0

          ญาติสนิทเคยเตือน บุญทรง หรือ ฮุก ผู้ที่กำลังล้มละลายทางการเงินก่อนมาเกี่ยวข้องกับการเมือง คำเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับการตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของพวกเดิม ขบวนการเดิม ที่จะหลอกใช้คนเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง “ปล้นควายทั้งฝูงแล้วแจกเศษเนื้อ”
    


ทุกครั้งที่ญาติไปติดต่อคุยกับบุญทรง เขาเชิด เริด หยิ่ง ทำไม่เหมือนญาติ ขับรถสปอร์ตสีแดง ว่อนเมืองเชียงใหม่ กับสาวแก่ แม่ม่าย กรี๊ดลั่น หน้าแดงกร่ำ กันในร้านอาหารยามดึก ในยามต้องหาคดีจำนำข้าว ที่เขายังคงมีความสุขจนวินาทีสุดท้าย เขายังเชื่อมั่น ด้วยคำพูดที่พูดกับญาติสนิทเสมอว่า “ผู้ใหญ่เคลียร์ได้” เขาจึงมั่นใจว่าชนะคดีแน่นอน แม้จะทุจริต จนวินาทีขึ้นศาล


วันนี้บุญทรง คงได้คิดอะไรมากขึ้นว่า เครียได้จริงหรือไม่ การบอกเล่าถามไถ่ สารทุกข์ สุขดิ ของญาติสนิทของบุญทรง ตอนนี้คงทำให้เขาคิดทบทวนอะไรได้มากขึ้น ในยามอยู่ในคุก ที่มิต่างจากรัฐมนตรีหลายคน เช่น หมอมิ่งค์ ที่เคยเข้าไปนอนมาแล้ว


42 ปี กับการจองจำในคดีทุจริตจำนำข้าว G to G (รัฐต่อรัฐปลอม) กับการชดใช้เงินจำนวนกว่า 1.6 พันล้าน ที่แน่นอนคดีนี้ยังไม่จบเพราะกฎหมายการยึดทรัพย์ 7 ชั่วโคตรถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการแล้ว นั้นหมายถึงญาติ พี่น้อง ลูก เมีย บุญทรง จะต้องรับผิดชอบกับการกระทำที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงมิได้


ที่สำคัญคดีนี้เป็นเพียงคดีแรกในการทุจริตจำนำข้าว ระดับฝ่ายบริหาร ยังมีคดีที่อยู่บนชั้นศาล และอยู่ในระหว่างรวมรวมความเสียหาย อีกมากกว่า 900 คดี ที่พบหลักฐานการกระทำผิดมูลค่ากว่า 2 แสนล้าน ต่างกรรม ต่างวาระ ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการอีกยกเข่ง ที่ต้องติดคุก และถูกยึดทรัพย์ 7 ชั่วโคตรด้วย

ทางการเมืองแล้ว บุญทรงเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมือง ในการทุจริตคอรัปชั่นครั้งใหญ่ หลังจากที่ กิติรัตน์ ณ ระนอง ไม่กล้าลงนาม จึงเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี มาให้บุญทรงทำหน้าที่ในการทุจริตแทนเป็นต้นมา


ในวินาทีสุดท้าย บุญทรงก็เป็นเครื่องมือทางการเมืองสำคัญ ในการหลอกล่อ ให้เดินขึ้นศาล เพื่อให้ปูรอดจากการจับตาของคนทั่วไปแล้วหนี ตามหลักกลยุทธ์ทางการเมือง หรือหมากรุก เรียกหลักเหล่านี้ว่า “เสียเบี้ยเพื่อรักษาขุน”

นี้อาจมองว่าเป็นจุดจบของการเมือง จุดจบของบุญทรง จุดจบตระกูลชิน แต่แท้ที่จริงแล้ว ละครการเมืองน้ำเน่าเรื่องนี้ยังอีกยาว โปรดติดตามตอนต่อไป ที่จะสนุกเข้มข้น ลึกซึ้งซับซ้อนกว่าเดิม มามายนัก…

“พ่อสอนว่าให้ทำตนเป็นคนดี ต่อต้านกีดกัน คนไม่ดีทุกเรื่อง ไม่ให้มายุ่งกับชาติบ้านเมือง ชาติไทยจะได้รุ่งเรืองดั่งพ่อตั้งใจ”

ทีมข่าวการเมือง สำนักข่าววิหคนิวส์