เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ผู้นำระดับสูงของจีนเยือนเวียดนาม

#ผู้นำระดับสูงของจีนเยือนเวียดนาม

22 September 2017
1010   0

เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา นายหลิวหยุนชานผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินทางเยือนเวียดนาม โดยนายหลิวได้ส่งสารซึ่งเป็นข้อความทักทายจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและได้มีการพูดคุยถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามซึ่งต่างก็ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลิวกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านต่างๆ เพื่อการพัฒนาไปพร้อมๆ กันอย่างมั่นคง

ในขณะที่นายเหงียน ฟู เจาะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามก็ได้กล่าวคำทักทายและอวยพรผ่านนายหลิวไปยังประธานาธิบดีสีจิ้นผิง รวมถึงแสดงความยินดีที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงประสบผลสำเร็จในการบริหารอย่างเป็นประวัติการณ์

เขากล่าวว่าความสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ทั้งสองประเทศส่งผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยินดีที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความเข้าใจซึ่งกันและกันเพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย ตลอดผลักดันการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านของทั้งคู่ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น รักษามิตรภาพที่มายาวนานให้สืบเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังพูดคุยถึงการผลักดันโครงการริเริ่มของจีน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เพื่อประโยชน์ในด้านต่างๆ ของทั้งสองประเทศอีกด้วย

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์