เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ผู้ค้ายาเป็นผู้ใหญ่ได้ ! ดร.สุกิจ ฟาดมหาดไทย ไม่ตรวจสอบประวัติได้อย่างไร

#ผู้ค้ายาเป็นผู้ใหญ่ได้ ! ดร.สุกิจ ฟาดมหาดไทย ไม่ตรวจสอบประวัติได้อย่างไร

16 October 2022
212   0

    ปัญหายาเสพติดในชุมชนบ้านส้มป่อย และบ้านห้วยปลาหลด ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
…………;\\\\\\\________

โดย ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ศึกษากรณียาเสพติดชุมชนชาวเขา ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ความเป็นมาและสภาพปัญหา

ยาเสพติดของชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นั้น มีปัญหา เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนติดยาเสพติดจำนวนมาก ผู้นำชุมชนไม่สนใจในการปราบปราม

เนื่องจากผู้นำในครอบครัวติดยาเสพติดส่วนใหญ่จะเป็นฝิ่น และยาบ้าโดยการสังเกตอย่างมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วมและ การสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วย ผู้สูงอายุ ชาวบ้าน ตัวแทนกลุ่มองค์กรชุมชน หมู่ที่ 5 บ้านส้มป่อย และหมู่ที่ 8 บ้านห้วยปลาหลด พบว่า

จุดเร่ิมต้นของปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในระดับหมู่บ้านและชุมชน เห็นได้จากการท่ีผู้ค้า ผู้ขาย และผู้เสพเป็นผู้ท่ีพักอาศัยอยู่ในชุมชน ส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้องผู้ใหญ่บ้าน จึงไม่มีมาตราการจับกุมกันอย่างจริงจัง จึงทำให้ผู้ค้าและผู้เสพที่ถูกจับส่วนใหญ่เป็นรายย่อย

เหตุที่ ญาติพี่น้องผู้ใหญ่บ้านไม่เคยถูกจับเลย นั้นเนื่องจากตำรวจในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเมื่อได้รับรายงานจากหน่วยข่าว หรือแหล่งข่าว ก็จะวางแผนจับกุมด้วยการประสานไปทางผู้ใหญ่บ้านก่อน

การใช้เครือข่ายและองค์กร ชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงไม่ประสบผลสำเร็จโดยจะเห็นได้จากการเลือกผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่เก่าที่ชาวบ้าน *เอือมระอา*จะสร้างอิทธิตนเองเอาพรรคพวกตนเองขึ้นเป็นผู้ใหญ่คนใหม่โดย สมัครคนเดียวไร้คู่แข่ง

ผู้ใหญ่บ้าน คนใหมบางคนเคยต้องคดีอาญา หรือถูกกล่าวว่า เป็นขบวนการค้ามนุษย์ นำบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายยังสามารถเป็นได้ บางคนได้เป็นแล้วก็ไม่สนใจลูกบ้านไม่ให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ใช่งานของตนเองก็จะขัดขวาง จึงเป็นกรณีศึกษา