ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ผู้การ ปปป.เผย !! ตรวจสอบคดีเงินทอนวัดล๊อต 4 พบอีก 30 วัดทุจริตงบประมาณเงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัด

#ผู้การ ปปป.เผย !! ตรวจสอบคดีเงินทอนวัดล๊อต 4 พบอีก 30 วัดทุจริตงบประมาณเงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัด

27 May 2018
906   0

พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4 ระบุว่า เป็นการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาช่วง พ.ศ. 2554 -2559 โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการไปได้แล้วประมาณร้อยละ 50 ยืนยันว่าพบการกระทำผิดแล้ว มีทั้งข้าราชการและพระสงฆ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีการสรุปจำนวนวัดและบุคคลที่กระทำผิดอย่างชัดเจน ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการหลังตรวจสอบพบการทุจริต ซึ่งหากผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการก็จะสรุปรายงานส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนชี้มูลคดี หากเป็นพระสงฆ์ หรือ บุคคลทั่วไป ก็จะออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ผู้บังคับการ ปปป. ระบุด้วยว่าไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงาน ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ

นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า การตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4 เบื้องต้นมีเป้าหมายประมาณ 60 วัด ใน 13 จังหวัด ภาคกลาง , ภาคตะวันออก , ภาคเหนือ , และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งตำรวจ ปปป. ดำเนินการตรวจสอบไปแล้วประมาณ 40 วัด พบการกระทำผิดเกิดขึ้นประมาณ 30 วัด ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท เป็นการทุจริตงบประมาณเงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัด

สำนักข่าววิหคนิวส์