ข่าวประจำวัน » # ผิดกฎหมายชัด !! ปลัดแม่ริมตรวจรีสอร์ตม่อนแจ่ม พบไม่มีใบอนุญาตเพียบ

# ผิดกฎหมายชัด !! ปลัดแม่ริมตรวจรีสอร์ตม่อนแจ่ม พบไม่มีใบอนุญาตเพียบ

17 January 2020
798   0

นายบุญญฤทธิ์ นิมปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า ผู้ที่ทำธุรกิจโรงแรมได้ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องถิ่น ซึ่งตามเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตต้องมีห้องพักเกิน 4 ห้อง และมีผู้ใช้บริการเกินกว่า 20 คน มีการคิดค่าใช้จ่ายในการเข้าพัก กรณีของบ้านพักและรีสอร์ตบนดอยม่อนแจ่ม อำเภอได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขปัญหา เพราะเห็นว่าเป็นวิถีของราษฎร

แต่ล่าสุดหลังเข้าไปตรวจสอบพบว่า มีปัญหาเกิดขึ้นหลายด้าน เพราะการประกอบธุรกิจที่มากจนเกินไป ทั้งด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม อัคคีภัย ฯลฯ อำเภอจึงต้องออกประกาศดังกล่าวเพื่อแจ้งเตือนให้ปิดบริการ ไม่ได้สั่งให้รื้อถอนทันที ยังเปิดให้ผู้ประกอบการรวบรวมเอกสารหลักฐานมาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับการขออนุญาตในการเปิดโรงแรม ต้องยื่นแบบกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งจะต้องขอใบอนุญาตเกี่ยวกับอาคารก่อน และต้องใช้เอกสารสิทธิ์ที่ดิน เช่น โฉนด นส.3 หรือ ใบ สค. แต่ถ้าไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินก็ไม่สามารถออกใบอนุญาตอาคารได้ และไม่มีสิทธิ์เปิดที่พักหรือโรงแรม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินบนดอยม่อนแจ่มเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำสำคัญ ส่วนเอกสารสิทธิ์ที่กรมป่าไม้ออกให้ ก็ไม่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานขออนุญาตตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.โรงแรมได้ เพราะที่ตรวจสอบพบส่วนใหญ่เป็นเอกสารสิทธิ์ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าไปทำกินตามมติ ครม.ปี 2542 เท่านั้น

นายบุญญฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของบ้านพักและรีสอร์ตบนม่อนแจ่มส่วนใหญ่ไม่มีการขออนุญาตเปิดธุรกิจโรงแรมกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยหลังจากนี้ทางอำเภอจะเข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม หากพบมีการฝ่าฝืนเปิดให้บริการอยู่ ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี และเปรียบเทียบปรับ 1 หมื่นบาท แต่หากยังฝ่าฝืนเปิดดำเนินการอยู่ก็จะถูกเปรียบเทียบปรับวันละ 10,000 บาท ซึ่งจะมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายปี 2562 กรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลโป่งแยง และตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตร เปิดบ้านพักและรีสอร์ตเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จนมีการขยายพื้นที่รุกป่า และยังส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีบ้านพักและรีสอร์ตเปิดให้บริการบนดอยม่อนแจ่มจำนวน 64 ราย ในจำนวนนี้มีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม กว่า 30 ไร่ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 7 ราย คือ ม่อนใจโฮมสเตย์ , ม่อนดอยลอยฟ้า , บ้านท่าจันทร์ , ม่อนจ้อ , ม่อนม่วน , ไร่นาย และ ม่อนแสงสิริจันทรา ซึ่ง 3 ใน 7 รายมีกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาร่วมทุนอยู่ด้วย

Cr.ข่าวช่องวัน