ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“ผมไม่เคยพูดกลับไปกลับมา” วิษณุ ย้ำ ‘บิ๊กตู่’ เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ช่วยหาเสียงต้องระวัง

#“ผมไม่เคยพูดกลับไปกลับมา” วิษณุ ย้ำ ‘บิ๊กตู่’ เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ช่วยหาเสียงต้องระวัง

4 March 2019
818   0


‘วิษณุ’ ย้ำ ‘บิ๊กตู่’ เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ แต่ในฐานะ “นายกฯ” ถือเป็นข้าราชการการเมือง เผย “ผมไม่เคยพูดกลับไปกลับมา” ชี้ รปภ.ลงพื้นที่ดูแลนายกฯได้ เป็นหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อโต้แย้งจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ว่าตนจะไม่ไปตอบโต้อะไร แต่จะอธิบายว่า คำว่า “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” มี 2 ความหมายที่ใช้ในรัฐธรรมนูญคือ 1.เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นความหมายทั่วไปและ 2.เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นความหมายตามมาตรา 98(15) สำหรับความหมายทั่วไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นตนเอง หรือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือ นายกรัฐมนตรีฯลฯ ก็ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

“ผมไม่เคยบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ท่านเป็นตามมาตรา 98(12) ดังนั้นเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผมไม่เคยพูดกลับไปกลับมา ไม่เคยตอบว่าวันหนึ่งนายกฯ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มาอีกวันหนึ่งบอกว่าไม่ได้เป็น เพราะถึงอย่างไรนายกฯ ก็เป็น ท่านเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะเป็นนายกฯ ถ้านายกฯ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐแล้วจะเป็นอะไร การที่มีคนบอกว่าถ้าอย่างนั้น นายกฯ ก็ลงสมัครหรือรับการเสนอชื่อไม่ได้นะซิ มันไม่ใช่” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญเขายกเว้น เพราะท่านเป็นข้าราชการการเมือง ที่ตนบอกว่านายกฯ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในความหมายของการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นข้าราชการการเมือง ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่บังเอิญรัฐธรรมนูญมาตรา 98(12) ระบุไว้ว่า คนที่จะสมัครส.ส. หรือส.ว. หรือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ขัดกับมาตรา 98(12) ที่เขียนว่าจะต้องไม่เป็นข้าราชการ ยกเว้นข้าราชการการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมือง เพราะฉะนั้นจึงได้รับการยกเว้นว่าสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันไปเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีได้ แม้จะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรานี้

Cr.kaosod

สำนักข่าววิหคนิวส์