ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.ทบ.ยัน! ไม่ห้ามแกนนำพท.บินพบทักษิณ เชื่อไม่โยงม็อบ5พค.

#ผบ.ทบ.ยัน! ไม่ห้ามแกนนำพท.บินพบทักษิณ เชื่อไม่โยงม็อบ5พค.

4 May 2018
535   0

ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ห้ามแกนนำเพื่อไทยเดินทางพบ 2 อดีตนายกฯ ที่ สิงคโปร์ เชื่อไม่โยงการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง พร้อมใช้แผนเดิมรับมือ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจหากไม่กระทบกับความมั่นคงภายในประเทศ ก็สามารถเดินทางไปได้ ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในการเคลื่อนไหวของทั้งสองอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จะเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้หรือไม่และไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย ได้ระบุถึงแผนการเตรียมรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ว่า จะยังคงใช้แผนเดิม เพราะเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเดิม ซึ่งเท่าที่ทราบเป็นการชุมนุมเพื่อเตรียมการชุมนุมใหญ่ช่วงกลางเดือน และเชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือกับกลุ่มแกนนำมาโดยตลอด ในบางเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ขณะเดียวกัน ก็เชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จะไม่ผสมโรงกับกลุ่มพีมูฟ เพราะมีเจตนารมณ์แตกต่างกัน ซึ่งส่วนตัวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปขอความร่วมมือ โดยเฉพาะปัญหาการจราจร ดังนั้น เมื่อแสดงเจตนารมณ์แล้ว ก็ขอให้เดินทางกลับโดยเร็ว เพราะการพักค้างแรมในพื้นที่จะกลายเป็นปัญหา และเป็นจุดอ่อนที่อาจทำให้อีกฝ่ายมาสร้างสถานการณ์ แต่เท่าที่ประเมินทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่กังวลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับ เนื่องในวันครบรอบ 4 ปี คสช. เพราะเชื่อว่าประชาชนอยากเห็นบ้านเมืองสงบ

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหาร ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการขนคนต่างจังหวัด มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ส่วนที่มีกระแสข่าวเจ้าหน้าที่สกัดกั้นคนต่างจังหวัดเข้าร่วมกับกลุ่มพีมูฟ ที่ จ.ลำพูน นั้น ยอมรับว่า บางครั้งเป็นการตัดสินใจเฉพาะพื้นที่ เพราะตนเองได้ให้กรอบการทำงานไปแล้ว จะต้องดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้มาสร้างผลกระทบในพื้นที่ใจกลาง

สำนักข่าววิหคนิวส์