ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.ทบ.ยัน! กองทัพเป็นกลาง เชื่อไร้การเมืองหนุนม็อบป่วนยันคุมได้

#ผบ.ทบ.ยัน! กองทัพเป็นกลาง เชื่อไร้การเมืองหนุนม็อบป่วนยันคุมได้

31 January 2018
667   0

ผู้บัญชาการทหารบก รับมีกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวมากขึ้น จำเป็นต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย หวั่นนำไปสู่ความรุนแรง ยันกองทัพไม่ได้สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นพิเศษ

Inn – พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่า ขณะนี้มีกลุ่มการเมืองต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น และฝ่ายความมั่นคงก็ต้องเข้มงวดเรื่องข้อกฎหมาย เพราะเกรงว่าจะเป็นชนวนนำไปสู่ความรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีความเจ็บปวดและสูญเสียกันมาแล้ว ดังนั้นการดำเนินการทุกอย่างจึงต้องรอบคอบและรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าโดยตรง หรือกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชน

พร้อมยังยอมรับว่า ในสังคมอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง โดยเฉพาะเรื่องความต้องการในการเลือกตั้ง แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และขั้นตอน โดยเชื่อว่า ไม่น่าเกิดปัญหา เพราะการแสดงความคิดเห็นต่างๆ สามารถทำได้ในกรอบที่เหมาะสมและเห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข ซึ่งบางเรื่องอาจไม่ตรงใจ โดยยืนยันว่า กองทัพไม่ได้สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นพิเศษ แต่เป็นกลไกการบริหารงานของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย และหากมีเหตุวิกฤตเกิดขึ้นกองทัพก็จะต้องออกมาแก้ไขสถานการณ์ เพราะหากปล่อยไว้จะเป็นปัญหาต่อชาติบ้านเมือง ซึ่งเชื่อมั่นว่า รัฐบาลปัจจุบันพยายามวางรากฐานแก้ปัญหาของประเทศ และสิ่งที่รัฐบาลทำจะเห็นผลสัมฤทธิ์ในอนาคต แต่อาจต้องใช้เวลาจึงขอให้ทุกฝ่ายรออีกสักระยะ และไม่ควรเร่งรัดจนเกินไป เพราะจะเกิดความขัดแย้งรุนแรง

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขณะนี้ใช้กลไกของรัฐในขับเคลื่อนการทำงานและใช้กฎหมายปกติ เพราะปัจจุบันไม่ใช่สถานการณ์วิกฤตแล้ว ทั้งนี้ กองทัพพยายามอธิบายให้สังคมได้รับทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องใดไปแล้ว ดังนั้นประชาชนต้องประเมินเองว่า ยังจะออกมาเคลื่อนไหวเผชิญหน้า หรือ ควรจะรอดูสถานการณ์ไปก่อน

ทั้งนี้ ยังเห็นว่า การเคลื่อนไหวโดยอ้างสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะและคำสั่งคสช.ที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสถานการณ์ชุมนุม โดยผู้นำการชุมนุมจะต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นหากยังคงจะเคลื่อนไหวชุมนุมอีก พร้อมเชื่อมั่นว่า มีเพียงคนกลุ่มเดียวที่ยังคงเคลื่อนไหว แต่ไม่ใช่ประชาชนส่วนใหญ่และเชื่อว่า ไม่มีกลุ่มการเมืองที่เสียผลประโยชน์ เข้ามาร่วมกับกลุ่มเคลื่อนไหวในขณะนี้ เพราะพรรคการเมืองคงจะเข้าใจสถานการณ์ว่าไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ต่างก็มีเวลาเท่ากัน

โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงจะพยายามควบคุมสถานการณ์ไว้ให้ได้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และการเลื่อนการเลือกตั้งจะไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะในอนาคตก็จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอนตามกรอบระยะเวลา ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆในขณะนี้ยังถือเป็นเรื่องปกติในการบริหารงานของรัฐบาลที่ย่อมมีทั้งคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้กล่าวในที่ประชุมสภากลาโหม ว่า หากประชาชนไม่ต้องการก็พร้อมออกจากตำแหน่ง แต่ได้รับทราบเรื่องนี้พร้อมสื่อมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพบ สื่อมวลชน

สำนักข่าววิหคนิวส์